Thu hẹp ứng cử viên cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh

Thứ Tư, 19/06/2019, 16:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/6, cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh đã được thu hẹp chỉ còn 5 ứng cử viên, sau khi cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab không nhận đủ 33 số phiếu cần thiết trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 của các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền.

Kết quả được đảng Bảo thủ công bố tối 18/6 cho thấy, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson tiếp tục nhận được nhiều số phiếu ủng hộ nhất tại cuộc bỏ phiếu vòng 2 của các nghị sĩ đảng Bảo thủ trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh với 126 phiếu, cao hơn vòng 1 là 12 phiếu.

Người có số phiếu ủng hộ tăng mạnh nhất tại vòng này là Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart với số phiếu tăng gần gấp đôi, từ 19 phiếu vòng 1 sang 37 phiếu ở vòng 2. Ứng cử viên duy nhất bị loại vòng bỏ phiếu lần 2 là ông Dominic Raab, do chỉ nhận được 30 phiếu, ít hơn số phiếu quy định tối thiểu 3 phiếu.

Theo kế hoạch, 5 ứng cử viên còn lại sau vòng 2 sẽ tiếp tục có thêm các cuộc bỏ phiếu trong tuần này. Những ứng cử viên có số phiếu thấp nhất sẽ bị loại dần, để 2 ứng viên được nhiều ủng hộ nhất sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại đại hội toàn thể gồm 160.000 đảng viên đảng Bảo thủ dự kiến vào ngày 22/6 tới để chọn ra lãnh đạo mới cho đảng Bảo thủ và cũng là Thủ tướng Anh, thay cho bà Theresa May. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố 4 tuần sau ngày bỏ phiếu.

DIỄM QUỲNH (TTXVN)

;
.