Pakistan mở cửa không phận cho chuyên cơ của Thủ tướng Ấn Độ

Thứ Ba, 11/06/2019, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Pakistan đã quyết định cho phép chuyên cơ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bay qua không phận nước này khi ông Modi tới thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào ngày 13/6 tới.

Trước đó, Pakistan đã đóng cửa hoàn toàn không phận từ hôm 27/2, một ngày sau khi Không quân Ấn Độ tiến hành không kích một trại huấn luyện khủng bố ở Balakot nằm sâu trong lãnh thổ Pakistan nhằm trả đũa vụ phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM) tiến hành tấn công liều chết vào căn cứ quân đội Ấn Độ ở Pulwama, thuộc vùng tranh chấp Kashmir khiến 44 binh sĩ nước này thiệt mạng. Kể từ đó Pakistan mới chỉ mở lại 2 đường bay, đều nằm ở phía Nam của nước này.

Kashmir là một vùng có đa số người theo đạo Hồi sinh sống trong nhiều thập kỷ thù địch giữa 2 nước láng giềng này. Hiện Kashmir đang được chia đôi, trong đó Ấn Độ và Pakistan quản lý mỗi phần. Quan hệ giữa 2 nước liên tục căng thẳng do 2 bên đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực này. Do vậy, kể từ khi giành độc lập khỏi Anh, 2 nước đã tiến hành 3 cuộc chiến trong đó có 2 cuộc chiến liên quan đến Kashmir.

Bất chấp một thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ 2 bên tại đường biên giới không chính thức dài 720km phân chia Kashmir giữa 2 nước.

MINH LUYẾN

;
.