Người dân Tây Ban Nha tuần hành ủng hộ kế hoạch chống ô nhiễm

Chủ Nhật, 30/06/2019, 15:48 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/6, hàng ngàn người dân ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã đổ xuống đường tuần hành, yêu cầu tân thị trưởng thành phố không hủy bỏ các biện pháp hạn chế hoạt động giao thông tại trung tâm thành phố được triển khai hồi năm ngoái nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Những người biểu tình mang biểu ngữ “ít ô tô, không khí sạch hơn” hay “Chính quyền thành phố làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn”, đã tuần hành qua khu vực trung tâm thủ đô.  

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, chính quyền TP. Madrid đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chống tình trạng ô nhiễm trong thành phố, trong đó có biện pháp mang tên “Trung tâm Madrid”, theo đó cấm nhiều ô tô đi vào khu vực trung tâm thủ đô và phạt tiền chủ xe nếu đi vào khu vực này. Các biện pháp trên đã giúp Tây Ban Nha thuyết phục được Ủy ban châu Âu (EC) không khởi kiện nước này lên tòa án hồi năm ngoái do ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Madrid và TP. Barcelona, như EC từng làm như vậy với Pháp, Đức và Anh. 

Tân Thị trường thành phố Jose Luis Martinez-Almeida, trong chiến dịch vận động tranh cử, đã đặt ưu tiên hàng đầu là hủy bỏ các hạn chế trên với lý do không giúp làm giảm ô nhiễm không khí mà chỉ gây phiền toái cho người dân sinh sống tại khu vực này. Tuy nhiên, kể từ khi ông lên làm thị trưởng, chính quyền TP. Madrid đã “dịu giọng” về vấn đề này khi thông báo rằng chỉ đang tìm cách cải tổ một hệ thống hoạt động không hiệu quả. Trong thời gian tiến hành kiểm toán lại hệ thống, chính quyền thành phố sẽ hoãn phạt tiền đối với các ô tô vi phạm từ ngày 1/7 đến 30/9.

MINH CHÂU (TTXVN) 

;
.