Châu Âu trình làng máy bay thế hệ thứ 6

Thứ Ba, 18/06/2019, 17:21 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Triển lãm hàng không Paris ngày 18/6, bộ trưởng các nước châu Âu gồm Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã cùng ký kết một hiệp định phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 (FCAS).

Mô hình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 trưng bày tại Triển lãm hàng không Paris. (Nguồn Sputnik)
Mô hình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 trưng bày tại Triển lãm hàng không Paris. (Nguồn Sputnik)

“Đến năm 2040, lực lượng Không quân Pháp sẽ được trang bị một mẫu máy bay chiến đấu do chính các quốc gia châu Âu chế tạo để đối phó với những cuộc chiến trong tương lai. Đây là lịch sử, là sự khởi đầu”, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly phát biểu, khi đứng trước mô hình chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 công bố ngay tại triển lãm. FCAS là mẫu máy bay mới nhất trong dự án chung của các cường quốc châu Âu. Các máy bay khác xuất hiện trong dự án này bao gồm máy bay siêu thanh ném bom tấn công mặt đất Panavia Tornado, tiêm kích Eurofighter Typhoon và máy bay chiến đấu tầm trung SEPECAT Jaguar. Sáng kiến về FCSA lần đầu tiên được chính thức công bố vào tháng 7/2017, mặc dù trước đó 5 năm, các quốc gia châu Âu đã tham gia bàn bạc. Dự kiến mẫu máy bay FCSA thực có khả năng bay được sẽ ra mắt trước năm 2026.

Trong khi cụm từ  “thế hệ thứ năm” bản thân là một thuật ngữ không rõ ràng do tập đoàn sản xuất máy bay Lockheed Martin đặt ra như một phần trong chiến lược tiếp thị F-22 và F-35, thuật ngữ “thế hệ thứ sáu” thậm chí còn mơ hồ hơn. Theo một định nghĩa do Không quân Mỹ đưa ra vào năm 2010, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 phải tích hợp “các khả năng nâng cao trong các mặt như: độ cao, sự bền bỉ, khả năng sống sót, nhận diện tình huống, tích hợp hệ thống của con người và hiệu ứng vũ khí và bắt buộc hoạt động được trong môi trường chống tiếp cận”.

HỒNG HẠNH

;
.