Triều Tiên chỉ trích Mỹ đi ngược lại cam kết giữa hai nước

Thứ Ba, 14/05/2019, 17:17 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14-5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng việc Mỹ bắt giữ một trong những tàu chở hàng của Bình Nhưỡng là hành động trái phép, vi phạm tinh thần của thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng 6 năm ngoái, đồng thời yêu cầu phía Washington trao trả tàu này.

Tuyên bố nêu rõ hành động của Mỹ đi ngược lại những nguyên tắc cốt lõi trong Tuyên bố chung mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore ngày 12-6 năm ngoái, trong đó hai bên cam kết thiết lập quan hệ Mỹ-Triều mới thể theo nguyện vọng của nhân dân 2 nước vì hòa bình và thịnh vượng.

Hồi tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cơ quan này đã bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên mà Washington cho là đang vận chuyển than và máy móc, vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế. Tàu Triều Tiên bị bắt giữ là tàu Wise Honest, tàu chở hàng lớn thứ 2 của nước này, Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành bắt giữ một tàu của Triều Tiên.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết Washington vẫn tập trung vào chính sách ngoại giao nhằm giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, song quân đội Mỹ sẽ luôn có sự chuẩn bị trong tình huống nỗ lực ngoại giao thất bại.

Liên quan cuộc đàm phán thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết Bắc Kinh lạc quan về việc có thể giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên thông qua đối thoại quốc tế, ngay cả sau khi Bình Nhưỡng tiến hành 2 vụ phóng vật thể bay được cho là tên lửa tầm ngắn trong tháng này.

LAN PHƯƠNG

;
.