Tàu thương mại bị tấn công ngoài eo biển Hormuz

Thứ Hai, 13/05/2019, 16:04 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13-5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết 2 tàu chở dầu của quốc gia này đã bị “tấn công phá hoại” ở ngoài khơi thành phố cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tàu chở hàng đi qua Eo biển Hormuz. (nguồn AFP)
Tàu chở hàng đi qua Eo biển Hormuz. (nguồn AFP)

Hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) dẫn thông báo của Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih cho biết một trong 2 tàu kể trên đang trên đường vận chuyển dầu thô của Saudi Arabia từ cảng Ras Tanura tới các khách hàng của Công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco tại Mỹ. Vụ tấn công không gây thương vong hay rò rỉ dầu nhưng làm hư hại nghiêm trọng cấu trúc của 2 tàu kể trên.

Trước đó, ngày 12-5, Bộ Ngoại giao UAE thông báo có 4 tàu thương mại đã bị tấn công phá hoại ở vùng biển gần lãnh hải nước này tại Vịnh Oam, phía Đông cảng  Fujairah. Thông báo nêu rõ không có thương vong trong các vụ việc này, đồng thời cho biết Bộ Ngoại giao UAE đang phối hợp với các cơ quan trong nước và quốc tế điều tra vụ việc.

Sáng sớm 13-5, Mỹ đã đưa ra cảnh báo về “các hành động phá hoại” nhằm vào các tàu biển ở ngoài khơi bờ biển UAE trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran. Trong cảnh báo, Cơ quan Hàng hải Mỹ nhấn mạnh các vụ tấn công phá hoại đã được xác nhận và các tàu phải cảnh giác khi đi qua Fujairah.

Cảng Fujairah của UAE nằm cách Eo Hormuz khoảng 140 km về phía Nam. Eo biển này được xem là có vị trí chiến lược, án ngữ các tuyến vận tải biển ở Vịnh Pécxích. Khoảng một phần ba lượng dầu mỏ xuất khẩu vận chuyển đường biển đi qua eo biển này. Nơi đây đã trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng sau khi Washington tăng cường trừng phạt Tehran và điều động thêm các lực lượng quân sự đến khu vực.

LÊ ÁNH

;
.