Mỹ quan ngại về tình hình giao tranh tại Libya

Thứ Hai, 08/04/2019, 16:37 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7-4, ông Pompeo thể hiện rõ lập trường của Mỹ phản đối cuộc tấn công của lực lượng Tướng Khailifa Haftar và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự này.

Về giải pháp tại Libya, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: “Không có giải pháp quân sự cho xung đột tại Libya”. Ông cũng hối thúc tất cả các bên liên quan “ngừng khẩn cấp leo thang những căng thẳng”. Theo ông, chiến dịch quân sự đơn phương chống lại Tripoli đang gây nguy hiểm cho dân thường và làm mất dần triển vọng về một tương lai tốt đẹp cho người dân Libya. Ông Pompeo nhấn mạnh giải pháp chính trị là con đường duy nhất để thống nhất đất nước và mang đến một lộ trình an ninh, ổn định và thịnh vượng cho tất cả người dân Libya. Ngoài trưởng Mỹ cũng khẳng định Washington sẽ tiếp tục hối thúc giới lãnh đạo Libya cùng với các đối tác quốc tế trở lại tiến trình đàm phán chính trị do đặc phái viên TTK LHQ về Libya Ghassan Salame làm trung gian.

Cùng ngày, Bộ Y tế Libya cho biết con số thương vong trong các vụ giao tranh ác liệt ở khu vực phía Nam thủ đô Tripoli kể từ khi Tướng Khalifa Haftar bắt đầu tiến hành cuộc tấn công nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli ngày 4-4, đã có ít nhất 32 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương.

Lybia vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chế độ của nhà độc tài Moamer Gadhafi. Tại đây đang tồn tại hai chính quyền ở miền Đông và miền Tây, với các lực lượng vũ trang riêng. Cụ thể, LNA trung thành với Tướng Haftar ủng hộ chính quyền miền Đông đối trọng lại với GNA ở miền Tây do LHQ hậu thuẫn. Mặc dù hai bên đã ký thỏa thuận chính trị do LHQ bảo trợ vào cuối năm 2015, nhưng Libya vẫn chưa đạt được quá trình chuyển tiếp dân chủ. Hiện tại, GNA vẫn chưa thể thành lập lực lượng quân đội, mà vẫn phải dựa vào sự hỗ trợ của các nhóm vũ trang để bảo vệ thủ đô.

HOÀI PHƯƠNG

;
.