Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai mạc Đại hội đồng IPU-140

Chủ Nhật, 07/04/2019, 15:54 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 6-4 (giờ địa phương), Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-140) đã khai mạc trọng thể tại thủ đô Doha, Qatar, với sự chủ trì của Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron và Chủ tịch Hội đồng Shura (Nghị viện) Qatar Ahmad Bin Abdullah Al Mahmoud. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai mạc Đại hội đồng IPU-140.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai mạc Đại hội đồng IPU-140.

Chủ đề chung của Đại hội đồng IPU-140 là “Các Nghị viện là nền tảng để tăng cường giáo dục vì hòa bình, an ninh và pháp quyền”. Quốc vương Nhà nước Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani tới dự và phát biểu chào mừng; Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc V. Voronkov dự và phát biểu, chuyển tới Đại hội đồng thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Tham dự lễ khai mạc còn có lãnh đạo Nghị viện, trưởng đoàn đại biểu 160 nghị viện thành viên, hơn 1.600 nghị sĩ và đại diện các tổ chức quốc tế. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tham dự Lễ khai mạc.

Phát biểu chào mừng Đại hội đồng IPU - 140, Quốc vương Nhà nước Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani đánh giá cao các nội dung cụ thể được đưa ra thảo luận trong chương trình nghị sự của IPU lần này, nhấn mạnh các nội dung đều hướng tới sự tiến bộ của nhân loại. 

Đề cập đến chủ đề về giáo dục, Quốc vương Nhà nước Qatar nêu rõ, giáo dục ngày nay đã trở thành một trong những quyền của con người, quyền xã hội cơ bản của người dân và được đưa thành mục tiêu thứ tư trong các mục tiêu phát triển bền vững. Việc đầu tư cho giáo nhằm đạt được mục tiêu thịnh vượng cho toàn bộ người dân. Mục tiêu giáo dục phải trở thành mục tiêu hàng đầu cho các quốc gia.

Về chủ đề nhà nước pháp quyền, theo Quốc vương Nhà nước Qatar, mục tiêu về xây dựng nhà nước pháp quyền cũng là một trong những mục tiêu hàng đầu. Cùng với đó, phải bảo đảm công lý, công bằng trong xã hội như là một nguyên tắc cơ bản và nội hàm cơ bản của nhà nước pháp quyền. Một nhà nước pháp quyền sẽ đóng góp hết sức tích cực vào việc hỗ trợ các cộng đồng khó khăn, các nhóm yếu thế và góp phần ngăn ngừa, giải quyết những vấn đề tồn đọng trong xã hội cũng như trong khu vực... 

Trong khuôn khổ hợp tác quốc tế, việc xây dựng nhà nước pháp quyền sẽ tạo nền tảng thúc đẩy hơn những ưu tiên của từng quốc gia, đặc biệt là các ưu tiên về xây dựng hệ thống pháp quyền. Đối với các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền sẽ góp phần bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc. Nếu mỗi quốc gia đều có một nền pháp quyền vững mạnh đồng thời sẽ giúp bảo đảm các nguyên tắc về luật pháp quốc tế.

Quốc vương Nhà nước Qatar nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, sẽ không có một giải pháp nào tốt hơn là phải thúc đẩy hơn nữa các cơ chế đối thoại mạnh mẽ trong khuôn khổ đa phương, trong hợp tác quốc tế, từ đó tìm ra các giải pháp chống lại tình trạng xung đột, bảo đảm công bằng và nêu cao ý chí chống lại tình trạng bất công, bạo lực cũng như các cuộc xung đột xảy ra ở các khu vực trên thế giới.

Tiếp đó, phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron bày tỏ vinh dự chào đón lãnh đạo các Nghị viện thành viên tham dự Đại hội đồng IPU - 140 tại Doha, Qatar.

Chủ tịch IPU nhấn mạnh, chỉ có thể kỷ niệm những thành công của IPU khi có sự chung tay với những nỗ lực lớn hơn từ các Nghị viện thành viên trong việc giải quyết các thách thức của thế giới hiện nay từng bước một, thông qua hợp tác và đối thoại thực chất. 

Nhân kỷ niệm 130 năm thành lập của IPU, Chủ tịch IPU kêu gọi các quốc gia tận dụng thời điểm hiện nay để giải quyết và vượt qua những thách thức, biến những giải pháp thành hiện thực để hỗ trợ và đáp ứng được quyền lợi của người dân, bảo vệ cho người dân. 

Tiếp đó, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc V.Voronkov đã chuyển tới Đại hội đồng thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi và trông đợi vào sự ủng hộ của các Nghị viện thành viên IPU, các nghị sĩ, các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ đa phương để thúc đẩy chủ nghĩa đa phương trong giải quyết các vấn đề của khu vực và quốc tế; kêu gọi nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các Nghị viện, nghị sĩ cùng nhau có tiếng nói chung mạnh mẽ hơn nữa trong việc ứng phó với các thách thức cũng như đem lại công bằng, bình đẳng hơn nhằm phục vụ những lợi ích cơ bản của người dân.

Với nhiều phiên họp liên quan đến chủ đề chung, Đại hội đồng IPU dự kiến kéo dài đến ngày 10-4.

HOÀNG HOA

;
.