Venezuela tiếp tục mất điện trên diện rộng do "bị tấn công"

Chủ Nhật, 10/03/2019, 15:35 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 10-3 cho biết, nước này tiếp tục là nạn nhân của một vụ tấn công có chủ ý khác vào hệ thống điện năng, khiến những nỗ lực đã đạt được trước đó trong phục hồi hệ thống điện lực bị ảnh hưởng.

Trong bài diễn văn kỷ niệm Ngày Bolivarian chống Đế quốc, Tổng thống Maduro nêu rõ Venezuela phải hứng chịu một vụ tấn công có chủ ý nữa nhằm vào một trong những nguồn phát điện vốn trước đó hoạt động hoàn hảo.

Vụ phá hoại mới gây mất điện trên diện rộng vào sáng sớm 10-3 (theo giờ địa phương), khiến hàng loạt khu vực ở thủ đô Caracas  - nơi hệ thống điện đã được khôi phục sau vụ mất điện ngày 7-3 - một lần nữa rơi vào cảnh không có điện sinh hoạt.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez tố cáo vụ phá hoại gây mất điện diện rộng trên toàn lãnh thổ nước này ngày 7-3 bắt nguồn từ cuộc tấn công vào Hệ thống Điều khiển tự động (ARDA) ở nhà máy thủy điện Guri thuộc bang Bolivar.

Ông Rodriguez cũng cáo buộc một số đối tượng cực đoan tại Mỹ và phe đối lập Venezuela đứng đằng sau nhằm gây hỗn loạn tình hình chính trị-xã hội quốc gia Nam Mỹ này.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đây là một cuộc tấn công từ xa nhằm vào mạng lưới điện tử của ARDA, một trung tâm đầu não vi tính hóa có nhiệm vụ điều khiển 20 tổ máy phát ở Guri, cung cấp 80% lượng điện tiêu thụ cho toàn bộ lãnh thổ Venezuela.

Vụ mất điện tại 21 trên tổng số 23 bang của Venezuela ngày 7-3 kéo dài tới 22 giờ trước khi được khôi phục lại tại một số địa phương khiến cho cuộc sống của người dân nước này bị đảo lộn.

Các công sở nhà nước và tư nhân buộc phải tạm đóng cửa trong ngày 8-3. Trong khi đó, hệ thống tàu điện ngầm, một trong những phương tiện đi lại phổ biến tại thủ đô Caracas, cũng phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng tới hàng trăm ngàn người.

AFP

;
.