Nhiều ngân hàng Nhật Bản sẽ tham gia hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt

Chủ Nhật, 17/02/2019, 15:54 [GMT+7]
In bài này
.

Bắt đầu từ cuối tháng Ba tới, khoảng một nửa trong tổng số gần 100 ngân hàng khu vực ở Nhật Bản sẽ áp dụng một hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt mới do Tập đoàn Tài chính Mizuho phát triển.

Kế hoạch tham gia vào sáng kiến nói trên mang tên J-Coin của hơn 50 ngân hàng được đưa ra vào thời điểm Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy việc sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh Thế vận hội Olympics và Paralympics Tokyo 2020 đang đến gần, với mục tiêu từ nay đến năm 2025 tăng gấp đôi tỷ trọng các thanh toán kỹ thuật số lên 40% tổng các giao dịch.

Các giao dịch J-Coin transactions sẽ được xử lý thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh, bằng cách sử dụng mã vạch hai chiều QR, số điện thoại, hoặc số điện thoại cá nhân trên ứng dụng nhắn tin Line để nhận diện. Khác với các loại thẻ thông minh trả trước đang được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản, dịch vụ J-Coin cho phép thực hiện giao dịch giữa các cá nhân và không đòi hỏi phải có máy đọc riêng tại các cửa hàng bán lẻ.

Vệc quảng bá dịch vụ nói trên với du khách nước ngoài sẽ phụ thuộc vào việc Mizuho có thể “bắt tay” với các nhà cung cấp các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt lớn như Alipay của Trung Quốc hay không. Trong khi J-Coin có thể là một phương án thay thế hấp dẫn đối với du khách nước ngoài đang gia tăng nhanh, khi mà tiền mặt vẫn đang là hình thức thanh toán được sử dụng phổ biến nhất của người tiêu dùng ở “xứ sở Mặt Trời mọc”.

Dịch vụ mới này đầu tiên sẽ được giới thiệu với những người có tài khoản tại các ngân hàng khu vực như Chiba Bank và Nishi-Nippon City Bank. Mizuho Bank sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ J-Coin vào ngày 1-3, sau đó các ngân hàng khu vực sẽ áp dụng từ ngày 25-3.

Với hy vọng thúc đẩy việc sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và góp phần giảm nhẹ tác động được dự đoán của đợt tăng thuế tiêu dùng sắp tới Chính phủ Nhật Bản sẽ dành nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng. Cụ thể là trong chín tháng sau khi thuế tiêu dùng được tăng từ 8% lên 10% vào tháng Mười tới người tiêu dùng sẽ được hoàn tiền khi sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt với tỷ lệ hoàn tiền 2% trên giá mua tại các cửa hàng tiện lợi, hay 5% tại các cửa hàng vừa và nhỏ khác.

KHÁNH LY

;
.