Nga thiệt hại 6,3 tỷ USD do các biện pháp trừng phạt

Thứ Ba, 19/02/2019, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18-2, công bố báo cáo hàng năm của Bộ Phát triển kinh tế LB Nga cho thấy, tính đến cuối năm 2018, đã có 62 quốc gia trên thế giới áp đặt các biện pháp hạn chế đối với hàng hóa của Nga, với tổng thiệt hại kinh tế lên tới 6,3 tỷ USD.

Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Saint Petersburg, Nga. Ảnh: AFP
Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Saint Petersburg, Nga. Ảnh: AFP

Đứng đầu danh sách những nước có các biện pháp hạn chế sản phẩm xuất xứ từ Nga là các nước EU, tiếp đến lần lượt là Ukraine, Ấn Độ, Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Australia. Các biện pháp trừng phạt của EU đã gây thiệt hại lớn nhất đối với hàng hóa xuất khẩu của Nga, với hơn 2,4 tỷ USD, tiếp theo là Mỹ với hơn 1,1 tỷ USD, Ukraine 775 triệu USD, Thổ Nhĩ Kỳ 715 triệu USD.

Công nghiệp luyện kim là ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất do các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, ước tính khoảng 4 tỷ USD. Đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thiệt hại ước tính khoảng 1,1 tỷ USD, hóa chất 641 triệu USD, ngành công nghiệp ô tô 306 triệu USD.

Hiện Mỹ và EU đang xem xét về việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan vụ đụng độ hải quân giữa Nga và Ukraine trên Eo biển Kerch hôm 25-11-2018. Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini tuyên bố các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga có thể sẽ thông qua trong vài ngày tới, khi khối này đã có sự đồng thuận chính trị về các biện pháp bổ sung.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine, vốn kéo dài từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea, đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải.

TRÍ HOA

;
.