Bộ Thống nhất Hàn Quốc gặp Phái viên Mỹ về Triều Tiên

Chủ Nhật, 10/02/2019, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

* DN Hàn Quốc kêu gọi mở cửa lại KCN chung Kaesong

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung vừa gặp Phó Phái viên Mỹ về Triều Tiên Alex Wong và thảo luận kết quả các cuộc đàm phán mới đây giữa hai nước trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Quang cảnh khu vực ngoại ô Kaesong.
Quang cảnh khu vực ngoại ô Kaesong.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 10-2 cho biết cuộc gặp của Thứ trưởng Chun với ông Wong diễn ra ngày 9-2. Hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để đạt được tiến bộ đáng kể trong nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều và thực hiện phi hạt nhân hóa. Trước đó, ông Wong trở lại Seoul tối 8-2 sau khi tháp tùng Phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun trong chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong một diễn biến cùng ngày, Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc đã kêu gọi mở trở lại Khu công nghiệp liên Triều tại thị trấn vùng biên Kaesong của Triều Tiên. Liên đoàn này nhấn mạnh các bước đi ràng buộc về mặt pháp lý, như sự phê chuẩn của Quốc hội nước này, là cần thiết để đảm bảo hoạt động ổn định của KCN. Bên cạnh đó, Liên doàn kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc có các kế hoạch bồi thường chi tiết trong trường hợp đình chỉ hoạt động đối với KCN này. Quan chức Liên đoàn Kim Kyung-han cho rằng “cần phải đồng thời thực hiện các bước đi bình thường hóa và khôi phục hoạt động để KCN này tái sinh như một biểu tượng của quan hệ giao lưu liên Triều”.

KCN chung Kaesong vốn được xem là một trong những biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên, tháng 2-2016, Seoul tuyên bố dừng toàn bộ hoạt động tại đây để đáp trả các động thái khiêu khích sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trước khi bị đóng cửa, khu công nghiệp này có 123 công ty Hàn Quốc hoạt động với hơn 54.000 công nhân Triều Tiên sản xuất nhiều loại hàng hóa sử dụng nhiều nhân công như quần áo và dụng cụ gia đình.

MẠNH HÙNG

;
.