Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc ngừng tập trận

Thứ Hai, 28/01/2019, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28-1, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng bài xã luận với lời kêu gọi Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận, cho rằng các hoạt động quân sự như vậy có thể ảnh hưởng tới bầu không khí hòa bình và đối thoại hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. 

Binh sĩ Hàn Quốc trong cuộc tập trận đổ bộ với các lực lượng Mỹ ở Pohang, miền đông nam Hàn Quốc tháng 4-2017. (Ảnh tư liệu)
Binh sĩ Hàn Quốc trong cuộc tập trận đổ bộ với các lực lượng Mỹ ở Pohang, miền đông nam Hàn Quốc tháng 4-2017. (Ảnh tư liệu)

Bài báo có đoạn viết: “Không dễ dàng bỏ qua việc giới chức quốc phòng Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận từ đầu năm nay với việc huy động một số lượng lớn binh sĩ. Đó là các hành động quân sự nguy hiểm đi ngược lại xu hướng hiện nay tiến tới hòa giải, hòa bình và ổn định”. Bài báo cũng chỉ trích Hàn Quốc về kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng cho năm nay và triển khai máy bay chiến đấu tàng hình vào cuối tháng 3 tới. Trong khi đó, báo Uriminzokkiri cũng cảnh báo rằng khiêu khích quân sự giữa hai miền Triều Tiên sẽ dẫn tới gia tăng căng thẳng biên giới và phủ bóng đen lên khả năng tiến tới hiệp ước hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh liên Triều (1950-1953). DPRK Today - báo đối ngoại của Triều Tiên, cũng kêu gọi loại bỏ những yếu tố can thiệp từ nước ngoài để thúc đẩy các dự án hợp tác liên Triều. Cho rằng việc mở rộng đầy đủ và nâng cấp hợp tác cũng như trao đổi giữa hai miền Triều Tiên  nhằm củng cố thống nhất và đoàn kết, mở ra hành trình hướng tới thịnh vượng chung là vấn đề nội bộ của người dân hai miền Triều Tiên…

Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt lời kêu gọi của Bình Nhưỡng để thúc đẩy trao đổi toàn diện hai miền sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un thể hiện sẵn sàng mở lại một phần KCN liên Triều tại TP.Kaesong ở biên giới Triều Tiên và nối lại chương trình du lịch tới núi Kumgang. Hàn Quốc cho rằng cần phải tham vấn kỹ với Mỹ về việc khởi động lại các dự án này.

LÊ ÁNH

;
.