Nhật Bản hướng tới cải thiện quan hệ với Triều Tiên, Trung Quốc, Nga

Thứ Hai, 28/01/2019, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28-1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết sẽ phá vỡ rào cản về lòng tin với Bình Nhưỡng thông qua cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng như khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abe khẳng định sẽ không từ bỏ cơ hội nào để giải quyết vấn đề hoài nghi giữa hai bên, cũng như gặp gỡ trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng cũng như vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Mặc dù ông không đưa ra thời điểm cụ thể cho cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Nhật, song nêu rõ sẽ hướng tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng để giải quyết những vấn đề trong quá khứ. Ông cũng cho hay Tokyo sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, trong đó có Hàn Quốc và Mỹ, về vấn đề Triều Tiên. Về mối quan hệ với Trung Quốc, Thủ tướng Abe nhận định quan hệ song phương đã hoàn toàn quay trở về mức bình thường, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái. Theo kế hoạch, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm Nhật Bản vào năm 2019. Ông Abe tuyên bố sẽ thúc đẩy quan hệ Trung-Nhật sang “giai đoạn mới” để “khiến khu vực Đông Bắc Á trở thành vùng đất ổn định, thịnh vượng và hòa bình”.

Trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Nga, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định quyết tâm theo đuổi việc ký hiệp ước hòa bình kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai với Moskva.

ĐẶNG ÁNH

;
.