Nhà lãnh đạo Triều Tiên hài lòng về các cuộc đàm phán với Mỹ

Thứ Năm, 24/01/2019, 16:58 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24-1, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ hài lòng về kết quả các cuộc đàm phán mới đây giữa phái đoàn nước này và giới chức Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore ngày 12-6-2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore ngày 12-6-2018.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra phát biểu trên sau khi trợ lý hàng đầu của ông là Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người vừa có chuyến thăm Washington cuối tuần trước, báo cáo kết quả chuyến thăm, trong đó có các cuộc gặp với Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ thảo luận về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần thứ 2.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, đây là lần đầu tiên Triều Tiên công bố chuyến thăm của ông Kim Yong-chol tới Washington.

KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un “bày tỏ hài lòng về kết quả các cuộc đàm phán và các hoạt động của phái đoàn Triều tiên tại Wasshington”. Theo đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chỉ thị thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần thứ 2.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng nhận thư tay của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi qua ông Kim Yong-chol. KCNA nêu rõ khi nhận “bức thư tốt đẹp” do Tổng thống Trump gửi, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ “hết sức hài lòng” và đánh giá cao “ý chí và quyết tâm” của ông Trump giải quyết các vấn đề giữa hai nước, đặc biệt quan tâm đến cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần thứ 2.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho biết ông sẽ “tin tưởng cách suy nghĩ tích cực của Tổng thống Trump, kiên nhẫn chờ đợi, cùng Mỹ từng bước tiến tới mục tiêu mà hai nước sẽ đạt được”.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuyển thư tay tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua ông Kim Yong-chol nhân dịp ông này thăm Washington tuần trước. Đây là lần đầu tiên Nhà Trắng chính thức xác nhận việc này.

Trong chuyến công du 3 ngày tới Washington, ông Kim Yong-chol cũng đã chuyển thư tay của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Tổng thống Donald Trump. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Kim Yong-chol đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Mile Pompeo thảo luận việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. Sau cuộc gặp này, Washington thông báo lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 vào cuối tháng 2 tới, song không cho biết thông tin cụ thể về thời gian và địa điểm diễn ra.

YONHAP

;
.