LHQ miễn trừng phạt các tổ chức cứu trợ Triều Tiên

Thứ Tư, 23/01/2019, 15:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thông báo đăng tải trên trang chủ ngày 23-1, HĐBA LHA nêu rõ một ủy ban LHQ phụ trách việc thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên đã phê chuẩn đề nghị miễn trừng phạt của 4 tổ chức gồm Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Quỹ Eugene Bell, tổ chức “Những người bạn Cơ đốc giáo của Triều Tiên” và tổ chức phi chính phủ First Steps Health Society của Canada.

Theo đó, 4 tổ chức trên được phép chuyển các trang thiết bị đến Triều Tiên trong khuôn khổ các chương trình nhân đạo, trong đó có trang thiết bị hỗ trợ phòng chống các bệnh lao và sốt rét.

Danh sách các trang thiết bị mà UNICEF được phép chuyển tới Triều Tiên gồm máy tính và TV phục vụ hoạt động tại các bệnh viện, cùng 9 xe cứu thương trị giá 205.740 USD. Tổng giá trị của chương trình viện trợ này vào khoảng 520.000 USD.

Quỹ Eugene Bell được phép hỗ trợ nhân đạo cho Bình Nhưỡng các loa phóng thanh và micro. Chi tiết các thiết bị mà hai tổ chức còn lại viện trợ cho Bình Nhưỡng hiện chưa được công bố.

Các biện pháp trừng phạt quốc tế không quy định cấm hoạt động nhân đạo, song các trang thiết bị liên quan hoạt động này phải được LHQ chấp thuận miễn trừ trừng phạt.

Nhiều tổ chức cứu trợ cho rằng các biện pháp trừng phạt nhiều lớp đối với Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân của nước này làm ảnh hưởng đến các hoạt động viện trợ, trong đó làm gián đoạn các kênh ngân hàng, gây ngưng trệ các chuỗi cung ứng và làm đình trệ việc vận chuyển hàng cứu trợ.

MINH TÂM

 
;
.