Ấn Độ và Mỹ bàn thảo về tiến trình hòa bình Afghanistan

Thứ Sáu, 11/01/2019, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad ngày 10-1 đã gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Sushm Swaraj để thảo luận về tiến trình hòa bình Afghanistan.

Phát biểu ngay sau cuộc gặp ở New Delhi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho hay, 2 bên đã chia sẻ quan điểm về các nỗ lực hòa bình và hòa giải ở Afghanistan. Theo báo Livemint, trong thời gian ở thăm Ấn Độ 2 ngày từ 10 và 11-1, ông Khalilzad dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch của Mỹ rút quân khỏi Afghanistan cũng như những nỗ lực đang diễn ra nhằm đưa lực lượng phiến quân Taliban vào bàn đàm phán.

Cuộc gặp trên diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Ấn Độ không có những nỗ lực đủ lớn vì hòa bình và ổn định ở Afghanistan. Phía Ấn Độ đã đáp lại rằng New Delhi không điều binh lính ra nước ngoài trừ khi việc này nằm trong khuôn khổ một sứ mệnh của LHQ.

Ông Khalilzad hiện đang dẫn đầu một phái đoàn liên cơ quan đến Ấn Độ, Trung Quốc, Afghanistan và Pakistan trong chuyến công du khu vực kéo dài đến ngày 21-1, như một phần của tiến trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột hiện nay ở Afghanistan.

HẠNH NGUYÊN

;
.