Odebrecht sẽ bán nhà máy thủy điện tại Peru cho Trung Quốc

Thứ Ba, 04/12/2018, 15:13 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ trưởng Tư pháp Peru Vicente Zeballos ngày 3-12 cho biết Tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil, Odebrecht sẽ bán nhà máy thủy điện Chaglla tại nước này cho công ty Three Gorges Corporation (CTG) của Trung Quốc để trang trải các khoản nợ và bồi thường.

Phát biểu tại cuộc họp với Hội báo chí nước ngoài tại Lima, Bộ trưởng Zeballos cho biết nhà máy thủy điện Chaglla nằm tại bang miền Bắc Huanuco là một trong những dự án lớn nhất Odebrecht thực hiện tại Peru. Công trình thủy điện lớn thứ ba quốc gia Nam Mỹ này hiện trị giá 1,2 tỷ USD với công suất chiếm 4% tổng sản lượng điện Peru.

Theo dự kiến, khi hai bên hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng, Odebrecht sẽ nhận 618 triệu USD tiền mặt từ CTG để chi trả các khoản nợ về lao động và thuế. Ngoài ra, tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil cũng sẽ dành một nửa số tiền đó chi cho những khoản bồi thường dân sự do các vụ bê bối tham nhũng “Lava Jato” tại doanh nghiệp bị phanh phui trong giai đoạn 2005-2014.

Odebrecht vẫn đang chìm trong bê bối sau khi cơ quan tư pháp Mỹ cho biết kể từ năm 2001, Odebrecht này đã “đi đêm” 788 triệu USD cho hàng trăm quan chức và chính trị gia của nhiều nước Mỹ Latinh, châu Phi và châu Âu, để giành được các dự án. Bản thân Odebrecht thừa nhận đã đưa hối lộ tại 12 quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh trong suốt 10 năm để giành hợp đồng trong quá trình đấu thầu, đồng thời chấp nhận trả khoản tiền phạt khổng lồ 3,5 tỷ USD vì những hành vi đưa hối lộ tại Mỹ, Thụy Sĩ và Brazil.

PHƯƠNG LAN

;
.