Hàn Quốc cam kết đẩy nhanh việc cải thiện quan hệ liên Triều

Thứ Năm, 06/12/2018, 17:12 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6-12, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết nước này sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc cải thiện quan hệ liên Triều nhằm giúp thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa cũng như các nỗ lực kiến tạo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Goyang, phía Bắc thủ đô Seoul, ông Cho Myoung-gyon nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ tận dụng cơ hội quý giá mà chúng tôi có được trong năm nay để thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập hòa bình lâu dài. Trong khi cải thiện đều đặn quan hệ liên Triều, chúng tôi sẽ nỗ lực tăng cường mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình”.

Quan chức này nói thêm, đường phân định ranh giới quân sự trên bán đảo Triều Tiên là khu vực biên giới được trang bị vũ trang hạng nặng nhất thế giới, song xét cho cùng đây là “sản phẩm do con người tạo ra”, có nghĩa là con người có thể dỡ bỏ nó. Ông Cho Myoung-gyon nêu rõ: “Hòa bình được gây dựng ở biên giới này sẽ thúc đẩy hợp tác có lợi đôi bên. Không chỉ có lợi cho những người dân sinh sống gần biên giới lâu nay chịu thiệt hại do sự chia cắt mà cho tất cả những người sinh sống trên bán đảo Triều Tiên, bởi họ sẽ được hưởng một nền thịnh vượng chung. Chúng ta đều trải qua việc vượt qua biên giới để xây dựng hòa bình. Một lần nữa, cơ hội tương tự đang xuất hiện trước mắt chúng ta”.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cam kết phối hợp chặt chẽ và liên lạc với các cấp chính quyền địa phương và các nhóm dân sự trong tiến trình này, kêu gọi sự hợp tác nhằm chia sẻ quan điểm về mục tiêu kiến tạo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

YONHAP

 
;
.