Tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tới ngành chế tạo châu Á

Thứ Hai, 05/11/2018, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang trong thời gian qua được dự báo sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, chỉ số của khu vực chế tạo ở nhiều quốc gia châu Á có kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu, trong đó có Trung Quốc, đã yếu đi trong tháng 10-2018. Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) - thước đo chủ chốt đánh giá hoạt động chế tạo - của Trung Quốc trong tháng Mười ở mức 50,2 (điểm), giảm so với mức 50,8 của tháng trước. Đây được coi là dấu hiệu sa sút mới nhất của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vào thời điểm Bắc Kinh phải đối mặt với cuộc chiến thương mại và vấn đề nợ trong nước. Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) chứng kiến hoạt động sản xuất sụt giảm lần đầu tiên kể từ tháng 5-2016 và các DN trong ngành dự kiến sản lượng tiếp tục đi xuống trong 12 tháng tới. PMI ngành chế tạo của Hàn Quốc cũng hạ từ mức 51,3 (điểm) trong tháng 9-2018 xuống 51 trong tháng vừa qua. Trong khi đó, PMI lĩnh vực chế tạo tại Malaysia và Thái Lan đã giảm xuống dưới mức 50 (điểm) - ngưỡng phân định giữa chiều hướng tăng trưởng và sụt giảm của hoạt động sản xuất. Đây là mức PMI thấp nhất của Malaysia kể từ tháng Bảy và là mức thấp nhất của Thái Lan trong vòng 2 năm trở lại đây.

Xe Mustang Ford trưng bày tại một cuộc triển lãm ô tô quốc tế ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Xe Mustang Ford trưng bày tại một cuộc triển lãm ô tô quốc tế ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Tuy nhiên, không phải mọi nền kinh tế đều chứng kiến bức tranh tiêu cực. Ngành chế tạo Nhật Bản ghi nhận kết quả khá tốt vào tháng trước. Còn tại Mỹ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump không gặp quá nhiều áp lực về các chính sách thương mại khi mà triển vọng kinh tế Mỹ đang rất “sáng”, với tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiền lương tăng khá tốt.

Đáng chú ý, các chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ hưởng lợi giữa bối cảnh căng thẳng thương mại đang leo thang hiện nay. Việt Nam dường như trở thành điểm thu hút các nhà sản xuất nước ngoài muốn di dời hoạt động ra khỏi Trung Quốc. Chỉ số PMI trong lĩnh vực chế tạo của Việt Nam đã tăng từ mức thấp nhất trong vòng 10 tháng là 51,5 điểm trong tháng Chín lên 53,9 trong tháng 10-2018.

MAI LÝ

;
.