Pháp kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất

Thứ Hai, 05/11/2018, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Tuần này, Pháp sẽ tổ chức sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Trọng tâm của sự kiện là lễ tưởng niệm chính diễn ra tại Khải Hoàn Môn ở thủ đô Paris ngày 11-11, với sự tham gia của khoảng 80 lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các lễ kỷ niệm tại Đài tưởng niệm liệt sỹ vô danh trên đại lộ Champs-Elysées sẽ được tổ chức trong điều kiện an ninh được thắt chặt sau một loạt vụ tấn công đẫm máu của các phần tử thánh chiến tại Pháp cách đây 3 năm.

Ngày 4-11, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thành phố cảng Strasbourg và tham dự buổi hòa nhạc ở Nhà thờ Gothic nhằm kỷ niệm tình bằng hữu giữa hai cựu thù thời chiến Pháp và Đức.

Trong tuần kỷ niệm, Tổng thống Pháp Macron sẽ công du tới một loạt khu vực ở miền Bắc và miền Đông nước Pháp bị chiến tranh tàn phá, thăm các chiến hào của Mặt trận phía Tây từ Verdun đến Somme và tham dự nhiều lễ kỷ niệm với các nhà lãnh đạo Đức, Anh và Mali.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gặp ông Macron tại Somme vào ngày 9-11. Ngày 10-11, ông Macron sẽ đến làng Rethondes, nơi ký hiệp định đình chiến, và gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Dự kiến, sau lễ kỷ niệm chính ngày 11-11, các lãnh đạo thế giới sẽ tham dự một diễn đàn hòa bình kéo dài 3 ngày, do Thủ tướng Đức Merkel tổ chức - sự kiện mà ông Macron muốn biến thành một hội thảo hòa bình đa phương thường niên.

BÍCH LIÊN

;
.