Ông Trump cam kết ngăn chặn người nhập cư trước cuộc bầu cử giữa kỳ

Thứ Sáu, 02/11/2018, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thống Mỹ ngày 1-11 cho biết sẽ ký một sắc lệnh vào tuần tới, theo đó, cho phép bắt giữ trên diện rộng những người di cư vượt biên giới miền Nam và cấm bất kỳ ai vượt biên trái phép xin tị nạn.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Trump cho biết đã chỉ thị lực lượng quân đội được điều động đến biên giới Tây Nam rằng họ được phép đáp trả nếu bị người di cư tấn công bằng gạch, đá. Theo ông, hàng nghìn người di cư trong quá trình vượt biên giới Mexico tới Mỹ đã ném đá một cách “dữ dội và hung bạo” vào cảnh sát Mexico và Washington không cho phép điều này. Ông cho biết thêm, nhà chức trách Mỹ sẽ cấm người di cư xin tị nạn nếu họ vượt biên trái phép và sẽ thiết lập nhiều lều trại để tạm giữ những người vượt biên. Ông cho rằng những người di cư đã lợi dụng hệ thống tị nạn và “phớt lờ” các luật nhập cư. Ông chủ Nhà Trắng cho biết những người bị bắt tại biên giới sẽ phải đưa về các khu lều trại hoặc các cơ sở khác cho đến khi bị trục xuất hoặc yêu cầu được thông qua.

Hiện đang có 4 dòng người di cư muốn đặt chân tới Mỹ, trong đó có dòng người lớn nhất khoảng 4.000 người vẫn ở miền Nam Mexico, cách biên giới vài trăm km. Dòng người thứ hai khoảng 1.000 người, đi sau dòng thứ nhất. Dòng thứ ba khoảng 500 người từ El Salvador đã đến Guatemala. Dòng người thứ tư khoảng 700 người đã rời thủ đô El Salvador ngày 31-10.

Người di cư tiến về khu vực biên giới Mexico-Mỹ tại bang Baja California (Mexico) ngày 28-4. Người di cư tiến về khu vực biên giới Mexico-Mỹ tại bang Baja California (Mexico) ngày 28-4. 

NGỌC HÀ

;
.