Nội các Nhật Bản đề xuất mở cửa rộng hơn cho lao động nước ngoài

Thứ Sáu, 02/11/2018, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 2-11, nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua một dự thảo luật nhằm thu hút thêm nhiều lao động nước ngoài cho các lĩnh vực đang thiếu nhân công tại nước này.

Nhật Bản đang tìm cách giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực trầm trọng.
Nhật Bản đang tìm cách giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực trầm trọng.  

Dự thảo sửa đổi trên sẽ tạo ra 2 loại thị thực (visa) mới cho người nước ngoài làm việc trong những lĩnh vực thiếu lao động. Loại thứ nhất dành cho những lao động có tay nghề và trình độ tiếng Nhật nhất định, được phép lưu trú tại nước này đến 5 năm, song không được đưa gia đình đi cùng. Loại thứ hai dành cho những lao động có tay nghề cao hơn, có thể đưa gia đình đi cùng và cuối cùng được cấp quyền cư trú.

Chính phủ Nhật Bản không nêu rõ các lĩnh vực thiếu lao động, song dự thảo trên dự kiến sẽ áp dụng đối với hàng chục lĩnh vực từ nông nghiệp, xây dựng đến khách sạn và điều dưỡng.

Bộ trưởng Tư pháp Takashi Yamashita ngày 1-11 loại trừ khả năng hạn chế số lao động nước ngoài. Trong khi đó, truyền thông sở tại cho biết khả năng nước này sẽ tiếp nhận thêm 500.000 lao động nước ngoài trong thời gian tới, tăng 40% so với con số 1,28 triệu - chiếm 2% lực lượng lao động Nhật Bản hiện nay. Nhiều khả năng, Quốc hội Nhật Bản sẽ “bật đèn xanh” cho dự thảo trên trong bối cảnh nhiều DN nước này đang đối mặt với sức ép lớn do số lượng lao động trở nên “khan hiếm nhất” trong hàng chục năm qua.

Trong khi đó, một số đảng đối lập khả năng cản trở dự thảo luật do lo ngại lao động nhập cư sẽ làm gia tăng chi phí phúc lợi xã hội lẫn tỷ lệ tội phạm tại Nhật Bản.

NGUYỄN HẰNG

;
.