Venezuela và Ecuador đồng loạt trục xuất đại sứ

Thứ Sáu, 19/10/2018, 16:17 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18-10, chỉ ít giờ sau khi Quito thông báo quyết định trục xuất Đại sứ Venezuela, Caracas cũng đã có hành động đáp trả tương tự đối với Đại biện Ecuador tại Venezuela, khiến quan hệ hai nước trở nên hết sức căng thẳng.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ, chính phủ nước này buộc phải đưa ra biện pháp đáp trả tương xứng đối với Đại biện Ecuador tại Venezuela Elizabeth Méndez. Theo đó, bà Méndez sẽ có 72 giờ để rời khỏi Venezuela. Caracas cũng một lần nữa phản đối “sự can thiệp có hệ thống” từ chính quyền của Tổng thống Ecuador Lenin Moreno vào công việc nội bộ của Venezuela, cũng như quyết định trục xuất Đại sứ Venezuela tại Quito.

Quan hệ giữa Caracas và Quito bất ngờ trở nên căng thẳng sau khi Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cáo buộc Tổng thống Ecuador Moreno đã “dối trá” khi khẳng định có tới 6.000 người Venezuela nhập cảnh vào Ecuador mỗi ngày, trong đó có nhiều người bị mắc các loại bệnh lý. Bộ trưởng Rodriguez coi đây là hành động “thổi phồng” số người tị nạn nhằm gây bất ổn tình hình tại Venezuela. Đáp lại, Chính phủ Ecuador đã tuyên bố trục xuất Đại sứ Venezuela Carol Delgado Arria để phản đối. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ecuador khẳng định Quito sẽ không chấp nhận bất cứ hành động thiếu tôn trọng nào nhằm vào các nhà lãnh đạo nước này, đồng thời triệu hồi Đại biện Ecuador tại Caracas để tham vấn.

Theo AFP

;
.