Thụy Sĩ có thể bị liệt vào "danh sách đen" các thiên đường trốn thuế

Thứ Năm, 04/10/2018, 15:27 [GMT+7]
In bài này
.

Thụy Sĩ vẫn đang nằm trong “danh sách xám” các quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng tiêu chuẩn minh bạch thuế ở mức thấp. Tuy nhiên, đầu năm tới, nước này thậm chí có thể bị liệt vào “danh sách đen” các thiên đường trốn thuế do Liên minh châu Âu (EU) lập ra.

Trong khuôn khổ cuộc họp mới đây ở Luxembourg, các bộ trưởng tài chính EU đã nhất trí tiếp tục giữ tên Thụy Sĩ trong “danh sách xám” nói trên. Lý do là sau thời hạn 1 năm để thực hiện những điều chỉnh trong chính sách thuế, nước này vẫn không loại bỏ được 5 điều khoản thuế liên quan các doanh nghiệp vốn bị EU chỉ trích, theo đúng cam kết mà Bern từng đưa ra hồi tháng 10-2014. 

Trên thực tế, 5 điều khoản này đã được xem xét loại bỏ qua cuộc cải cách thuế của các doanh nghiệp lần thứ 3. Tuy nhiên, định hướng cải cách này đã vấp phải sự phản đối của người dân trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 2-2017. 

Tiếp sau đó, Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Ueli Maurer đã khởi động một dự án cải cách thuế doanh nghiệp mới, nhưng thời gian không kịp để đưa ra thay đổi. Và mới đây, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ (Chính phủ) thông báo nước này sẽ tiến hành trưng cầu ý dân về cải cách thuế sớm nhất vào ngày 19-5-2019.

Tuy nhiên, tại cuộc họp ở Luxembourg năm nay, các bộ trưởng EU cân nhắc ngay từ đầu năm 2019 tới, EU sẽ đưa ra quyết định về việc quốc gia hay lãnh thổ nào sẽ được xóa tên khỏi “danh sách xám”. Trong khi đó, các quốc gia và vùng lãnh thổ không giữ đúng cam kết sẽ bị liệt vào “danh sách đen” các thiên đường trốn thuế. 

AFP

;
.