Thủ tướng Nhật Bản công bố cải tổ nội các và ban lãnh đạo đảng LDP

Thứ Ba, 02/10/2018, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 2-10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố cải tổ nội các và cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

Nghị sỹ Iwaya Takeshi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế cho ông Itsunori Onodera.
Nghị sỹ Iwaya Takeshi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế cho ông Itsunori Onodera.

Trong danh sách nội các mới gồm 19 thành viên do Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga công bố, có tới 12 chính trị gia lần đầu tiên được bổ nhiệm làm thành viên nội các. Trong đó, đáng chú ý có việc Thủ tướng Abe đã chỉ định nghị sỹ Iwaya Takeshi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế cho ông Itsunori Onodera. Một gương mặt mới cũng gây sự chú ý là tân Bộ trưởng Tư pháp Takashi Yamashita, nghị sỹ ủng hộ cựu Tổng Thư ký LDP Shigeru Ishiba, đối thủ tranh cử Chủ tịch LDP vừa qua với Thủ tướng Abe. Đây được coi là động thái nhằm tạo ra sự hòa giải và đoàn kết trong nội bộ LDP nhằm hướng tới các cuộc bầu cử tới đây. Thượng nghị sỹ Katayama sẽ giữ chức Bộ trưởng phụ trách tái thiết địa phương và cũng là nữ chính khách duy nhất trong Nội các lần này…

Đây là động thái đầu tiên sau khi Thủ tướng Abe đắc cử chức Chủ tịch đảng LDP nhiệm kỳ thứ 3 với mục tiêu xây dựng nền tảng quyền lực vững chắc để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào năm 2019 và thúc đẩy thực hiện một số chính sách quan trọng liên quan đến kinh tế và sửa đổi Hiến pháp.

HỒNG HÀ

;
.