Ra mắt cuốn sách cuối cùng của "ông hoàng vật lý" Stephen Hawking

Thứ Ba, 16/10/2018, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Bảo tàng Khoa học ở thủ đô London (Anh) vừa diễn ra buổi phát hành toàn cầu đối với cuốn sách cuối cùng của nhà vật lý lý thuyết người Anh, Stephen Hawking, người luôn được tôn vinh như một trong những bộ óc vĩ đại nhất thế giới trong thời đại hiện nay, cùng danh xưng “ông hoàng vật lý” vì những công trình quan trọng về vũ trụ và vật lý lượng tử.

Nhà vật lý lý thuyết người Anh, Stephen Hawking.
Nhà vật lý lý thuyết người Anh, Stephen Hawking. 

Ngày 15-10, cuốn sách cuối cùng của “ông hoàng vật lý” có tên gọi “Brief answers to bid questions” (tạm dịch: “Những câu trả lời tóm lược cho những câu hỏi tóm lược”), do Quỹ Stephen Hawking và Nhà Xuất bản John Murray phát hành.

Công trình đầy tâm huyết của nhà vật lý vĩ đại được giới thiệu đến độc giả thế giới hơn 7 tháng kể từ khi ông qua đời ngày 14-3 vừa qua ở tuổi 76, trên cơ sở tập hợp những nội dung do chính Stephen Hawking “viết” và các bài trả lời phỏng vấn của ông, kho tư liệu của gia đình cũng như các công trình nghiên cứu đã xuất bản. Cuốn sách là tập hợp những câu trả lời của Stephen Hawking cho một loạt những câu hỏi mà các nhà khoa học cũng như công chúng hâm mộ đã đặt ra với nhà vật lý vĩ đại trong một loạt các lĩnh vực, từ những câu hỏi lớn về nguồn gốc vũ trụ, du hành xuyên thời gian..., cho tới các vấn đề thời sự như Brexit và biến đổi khí hậu.

Đặc biệt trăn trở với tương lai của nhân loại, trong cuốn sách cuối cùng của mình để lại cho hậu thế, nhà vật lý học vĩ đại cho rằng đã đến lúc con người cần khám phá các hệ Mặt Trời khác và tỏa ra khắp vũ trụ có thể là cách duy nhất để cứu nhân loại khỏi những mối đe dọa do chính chúng ta tạo ra cho mình.

Bà Lucy Hawking, con gái của Stephen Hawking, tin tưởng cuốn sách sẽ được độc giả khắp thế giới đón nhận không chỉ vì sự hấp dẫn của những câu hỏi cả về khoa học và xã hội, mà còn vì văn phong và cách trả lời rất hài hước và dễ hiểu đã trở thành “thương hiệu” của cha bà.

Giống như trong cuốn “Lược sử thời gian,” các câu hỏi trong cuốn sách cuối cùng của Stephen Hawking đều được ông trả lời một cách dí dỏm và khúc chiết, khiến những khái niệm trừu tượng nhất về vũ trụ, trí tuệ nhân tạo, vật lý lượng tử cũng trở nên dễ hiểu đối với đông đảo độc giả. Khi bắt tay vào thực hiện cuốn sách, Stephen Hawking luôn ưu tiên trình bày các ý tưởng sao cho giống như ông đang trò chuyện với từng người đọc, để mỗi độc giả đều cảm thấy đây là cuốn sách được viết để giải đáp những thắc mắc của riêng họ.

Cũng trong buổi lễ ra mắt cuốn sách, các cộng sự của Stephen Hawking tại các trường đại học hàng đầu thế giới là Cambridge và Harvard cũng cho công bố công trình nghiên cứu cuối cùng của nhà vật lý lý thuyết vĩ đại, với những phát hiện mới về hố đen và nghịch lý thông tin. Công trình được đánh giá là một bước đi quan trọng tiến tới giải đáp những thắc mắc lớn nhất của giới khoa học hiện nay về hố đen và vũ trụ.

Ngoài ra, còn có 5 cuốn sách hay nhất của Stephen Hawking (đã có bản dịch tiếng Việt) mà chúng ta nên nghiền ngẫm. A Brief History of Time - Lược sử thời gian, cuốn sách được xuất bản vào năm 1988, khi đó Stephen Hawking đang ở tuổi 46. Sau khi ra mắt, cuốn “Lược Sử Thời Gian” đã bán ra được hơn 10 triệu bản trong vòng 20 năm tiếp theo, trở thành tác phẩm bán chạy nhất ở thời bấy giờ. Tờ Sunday Times của London đã liệt kê cuốn này là cuốn “bestseller” trong vòng hơn 5 năm và đã được dịch ra tới 35 thứ tiếng vào năm 2001. The Universe in a Nutshell - Vũ trụ trong vỏ Hạt dẻ, ra đời vào năm 2001, ngay sau đó cuốn sách đã đạt được giải thưởng Aventis 2002 cho sách khoa học. Đây có thể coi là một chương tiếp theo để độc giả theo dõi tiếp cuốn Lược Sử Thời Gian năm 1988. George’s Secret Key to the Universe - Chìa khóa vũ trụ của George, được xuất bản lần đầu vào năm 2007, được viết bởi Hawking và cô con gái của mình, Lucy Hawking. Cuốn sách có tới 4 tập tiếp theo sau đó, dành riêng cho lứa tuổi thiếu nhi. The Theory of Everything: The Origin and Fate of the Universe - Lý thuyết về tất cả mọi thứ. Đây là cuốn sách mà sau đó đã được sử dụng làm tên của bộ phim kể về Stephen Hawking vào năm 2014, nhà vật lý đại tài đã trình bày cho người đọc một cái nhìn toàn diện hơn về vũ trụ của chúng ta, sự sáng tạo của nó và cách con người thấy những gì ở trong đó. My Brief History - Lược sử của tôi. Có thể coi như một cuốn hồi ký về Hawking, bỏ qua tất cả những gì liên quan đến nghiên cứu để đời của mình, Hawking kể về cuộc đời khoa học và cách mà ông đã chống chọi với bệnh tật ra sao, nghị lực vươn lên số phận của ông như thế nào trong suốt những năm tháng cống hiến cho khoa học.

TUẤN ANH
(Nguồn: finance.yahoo.com)

;
.