NATO quy trách nhiệm cho Nga về việc Mỹ rút khỏi INF

Thứ Hai, 22/10/2018, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

* Nga dọa đáp trả những động thái của Mỹ.

Người phát ngôn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Oana Lungescu, NATO cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về việc Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp định Thủ tiêu Vũ khí hạt nhân Tầm trung (INF).

Nhiều chuyên gia lo ngại Mỹ rút khỏi INF sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ khí.
Nhiều chuyên gia lo ngại Mỹ rút khỏi INF sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ khí.

Phát biểu ngày 21-10, bà Lungescu nhấn mạnh rằng Moskva chắc chắn đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận này. Bà nói: “Các đồng minh NATO nhiều lần nêu quan ngại về việc Nga thiếu tôn trọng các cam kết quốc tế của họ, bao gồm cả INF được ký năm 1987 giữa Mỹ và Liên Xô. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 7 (tại Brussels), các đồng minh đã nhấn mạnh rằng Mỹ đã thực hiện đúng bổn phận (của họ) theo INF, trong khi đó một loạt hành vi trong nhiều năm đã làm gia tăng mối nghi ngại về tính trung thực của Nga”. NATO sẽ tiếp tục tham vấn về vấn đề này, cũng sẽ được thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO trong tháng 10. NATO cũng nhấn mạnh rằng “Các đồng minh đã kiên trì nỗ lực trong nhiều năm nhằm can dự với Nga về vấn đề này, trong cả khuôn khổ song phương và đa phương”. Từ năm 2014, NATO đã tạm ngừng đối thoại chính trị với Nga và Hội đồng Nga - NATO, cơ chế đã từng họp 1-2 lần/tháng, chỉ tổ chức được chưa đầy 10 cuộc họp trong 4 năm qua.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev cho biết nước này sẽ đáp trả những động thái trên thực tế của Mỹ sau khi Washington rút khỏi INF chứ không đáp trả hành động Mỹ tự ý rút khỏi hiệp ước này. Ông Kosachev nói: “Chúng tôi sẽ không đáp trả việc Washington rút khỏi hiệp ước này, mà sẽ nhằm vào những bước đi trên thực tế của Mỹ khi họ được tự do làm bất kỳ điều gì họ muốn. Và chúng tôi có mọi tài sản kỹ thuật quân sự cho tình huống đó, phản ứng của chúng sẽ rất nhanh chóng”.

Nhiều  chuyên gia về vấn đề quốc tế đều có chung nhận định, việc Mỹ quyết định rút khỏi INF dường như không chỉ là gửi thông điệp đến Nga mà còn cả tới Trung Quốc. Đây là dấu hiệu cho thấy Washington chuẩn bị đà cho một cuộc đối đầu chiến lược dài hạn với Bắc Kinh.

Hiệp định Thủ tiêu Vũ khí hạt nhân Tầm trung (INF) được Tổng thống Mỹ khi đó Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ký kết. Hôm 20-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ rút Mỹ khỏi INF, cho rằng Moskva vi phạm hiệp ước này.

Theo Tass, THX

;
.