Anh sẽ cắt giảm chính sách ưu tiên đối với công dân EU hậu Brexit

Thứ Ba, 02/10/2018, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Người lao động là công dân các nước EU làm việc tại Anh sẽ không được hưởng chính sách ưu tiên sau Brexit. Chủ trương này đã được Thủ tướng Anh Theresa May đề cập tại đại hội đảng Bảo thủ ngày 2-10 trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa Anh không còn là một phần của EU.

Theo đó, bà May nhấn mạnh hoạt động đi lại tự do trên lãnh thổ Anh của công dân EU sẽ hoàn toàn chấm dứt sau Brexit. Bà một lần nữa bảo vệ kế hoạch Brexit khi tuyên bố lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, London sẽ kiểm soát và lựa chọn những người được phép đến Anh. Một trong những nền tảng cơ bản của chính sách kiểm soát nhập cư này là hệ thống người lao động có kỹ năng với mục tiêu thu hút các lao động có kỹ năng, chuyên môn cao tới Anh, không phân biệt họ đến từ nước nào. Tuy nhiên, bà May thừa nhận chính sách này có thể bị các thỏa thuận thương mại trong tương lai chi phối…

EU nhiều khả năng tìm cách đàm phán để London duy trì chính sách ưu tiên dành cho người lao động trong khối đang làm việc tại Anh, đổi lấy việc tiếp cận thị trường EU. Lâu nay, Chính phủ Anh vẫn cam kết bảo vệ quyền lợi của hơn 3 triệu người lao động EU đang sống và làm việc tại Anh sau Brexit, ngay cả khi kịch bản Brexit “không thỏa thuận” xảy ra.

LAN PHƯƠNG

;
.