Anh gặp khó trong việc ký lại hàng trăm thỏa thuận với các nước

Thứ Ba, 30/10/2018, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn 5 tháng nữa Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU), Xứ sở sương mù đang phải chịu sức ép ngày càng gia tăng trong việc gia hạn hay ký lại các thỏa thuận mà EU hiện có với 168 nước trên thế giới, nhằm duy trì những quyền lợi mà nước này đang được hưởng với tư cách là thành viên EU.

Tuần hành ở thủ đô London, Anh ngày 20-10, kêu gọi Chính phủ cho phép công dân nước này có tiếng nói cuối cùng về Brexit.
Tuần hành ở thủ đô London, Anh ngày 20-10, kêu gọi Chính phủ cho phép công dân nước này có tiếng nói cuối cùng về Brexit.

Số liệu của Văn phòng Nội các Anh công bố hồi tuần trước cho thấy nước Anh mới dàn xếp được 14 trên tổng số 236 thỏa thuận mà EU hiện có với các nước ngoài khối. Trong khi Anh cần thương thảo để ký khoảng 40 thỏa thuận thương mại tự do mà EU hiện có với các đối tác, trong đó có Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mexico. 236 thỏa thuận nêu trên bao gồm các thỏa thuận quan trọng vượt ra ngoài lĩnh vực thương mại, trong đó phải kể tới quyền cất cánh và hạ cánh của các hãng hàng không và các thỏa thuận trong các lĩnh vực tài chính, thủy sản và hạt nhân.

Nếu Anh đạt được một thỏa thuận với EU sau Brexit, bao gồm cả giai đoạn chuyển tiếp sau khi nước này rời liên minh vào tháng 3-2019, nước Anh sẽ có thêm thời gian để ký lại các thỏa thuận mà EU có với các đối tác trên thế giới.

Tiến độ chậm chạp trong việc thương thảo và ký kết 236 thỏa thuận nói trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy những khó khăn mà Chính phủ Anh đang phải chuẩn bị cho tình huống Brexit “không thỏa thuận”.

NHƯ MAI

;
.