Những đô thị hạt nhân tuyệt mật trên thế giới

Thứ Năm, 13/09/2018, 16:09 [GMT+7]
In bài này
.

Khi một quốc gia cần tiến hành các thử nghiệm bí mật hay đảm bảo chắc rằng căn cứ bí mật để tiến hành các nhiệm vụ mật, thì họ tiến hành xây dựng những đô thị đặc biệt không để lọt vào mắt người khác, từ các căn cứ ngầm cho tới những đô thị nằm lọt thỏm trong hoang mạc...

SAROV

Sarov là tên của một “đô thị khép kín”. Nó nổi tiếng như là một trong những nhà kho vũ khí hạt nhân hàng đầu của Nga cho đến ngày hôm nay. Trong suốt nhiều thập niên, thành phố này bị “phong bế” trước mắt công chúng hay thậm chí nó bị gỡ tên ra khỏi hàng loạt bản đồ vào năm 1947 và không được thừa nhận cho mãi đến cuối năm 1994.

 Sarov (tên gọi trước đó là Arzamas-16) là thành phố rất độc đáo bởi vì nó là một trong những địa điểm tôn giáo nổi tiếng của Nga, nơi có một tòa chủng viện hình thành từ thế kỷ 18, cùng với ngành công nghiệp hạt nhân trong thành phố.

Sự tương phản kỳ dị của Sarov đã thu hút nhiều sự quan tâm của Giáo hội chính thống giáo Nga trong những năm gần đây. Họ tìm cách tái thiết lập giáo hội bất chấp các giới hạn mà sẽ không khuyến khích thêm bất kỳ người hành hương nào được viếng thăm Sarov. Chủng viện này là nơi thờ tự của một trong những vị Thánh nổi tiếng nhất nước Nga, Thánh Seraphim. Ông nổi tiếng với những bài giảng về tình yêu và lòng nhân hậu, nhưng các mặt tốt đó xem ra lại rất tương phản với mục đích hiện đại của Sarov.

HẦM TRÚ ẨN BURLINGTON

Nằm ngay bên dưới lòng đất TP. Corsham thanh bình của Vương quốc Anh, là một đô thị thuộc hàng tuyệt mật. Thời điểm này, đây có lẽ là nơi người Anh nghĩ đến khả năng trú ẩn hạt nhân an toàn hơn là mục đích chính tạo ra nó. Trong trường hợp nếu xảy ra một sự kiện chiến tranh hạt nhân thì 4.000 thành viên cao cấp của Chính phủ Anh có thể sống sót bên trong phức hợp Boongke Burlington rộng tới 14ha.

Thành phố ngầm này được trang bị đầy đủ từ trạm phát thanh vô tuyến cho đến một bệnh viện khang trang nằm kế cạnh một hồ nước ngầm nhằm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho các cư dân dưới lòng đất. Burlington còn có cả tuyến đường sắt cho phép người trên mặt đất chui xuống lòng đất cực nhanh trong hoàn cảnh gọi là “cảnh báo 4 phút”, bằng đủ thời gian để ICBM của Nga phóng tới nước Anh.

Burlington ngừng hoạt động vào năm 2004 và mở cửa đón công chúng tham quan, thậm chí Chính phủ Anh vào năm 2016 còn muốn bán nó với giá thấp kỷ lục: 1,5 triệu bảng Anh.

TRẠI THẾ KỶ

Là một tàn tích có từ thời kỳ chiến tranh lạnh, khu căn cứ quân sự Mỹ này là một phần của chiến dịch quân sự tuyệt mật được biết đến dưới cái tên Dự án Trùng Băng (Project Iceworm). Địa điểm bí ẩn này nằm sâu bên dưới Greenland mà buổi ban đầu nó chỉ đơn giản là một cơ sở nghiên cứu khoa học.

Khi người Mỹ cần giành lại sự ảnh hưởng trước đà tiến lên của Liên Xô, người Mỹ cần phải triển khai những bệ phóng tên lửa hiệu quả, thì thành phố ngầm này đã được trang bị mọi thứ để giúp dân cư sống dài hạn, từ rạp chiếu phim đến nhà nguyện nhỏ.

Mục tiêu của Dự án Trùng Băng là sử dụng các địa đạo ngầm trải dài của Trại Thế Kỷ để thực hiện một điểm phóng hạt nhân di động. Nơi đây các loại tên lửa sẽ bắn thẳng vào Liên Xô từ bất kỳ khoang phóng nào trong mạng lưới đường ngầm dài tới 4.000km.

WUNSDORF

Với biệt danh là “Tiểu Moscow” và “Tử Cấm Thành”, Wunsdorf là Tổng hành dinh của Hồng quân Liên Xô vào thời hậu chiến ở Đức. Buổi ban đầu, Wunsdorf là một căn cứ của Đức Quốc Xã. Nơi này từng có sự hiện diện của từ 60.000 người đến 75.000 người chủ yếu là lính tráng.

 Wunsdorf cho phép Liên Xô định hình quyền lực ở Đức trong suốt hàng thập kỷ. Nó cung cấp các chuyến hỏa xa thường xuyên đến Moscow và xây dựng một sức mạnh quân sự hùng cường và nóng đỉnh điểm dưới thời chiến tranh lạnh.

Được thành lập bởi đế quốc Đức vào năm 1871, Wunsdorf là nơi có thánh đường Hồi giáo đầu tiên của Đức dùng cho các tù nhân Hồi giáo và sau này nó trở thành trụ sở của các lực lượng vũ trang Đức vào năm 1935. Ngày nay, Wunsdorf đã trở thành hoang phế. Những tòa nhà liêu xiêu nằm ngó mặt ra đường như nhắc nhở lại chuyện quá khứ của thành phố này.

NGUYỄN THANH HẢI
(Còn nữa)

 

;
.