Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng đạt được thỏa thuận về Idlib

Thứ Tư, 12/09/2018, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Syria, ông Alexander Lavrentiev ngày 12-9 tuyên bố Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng đạt được thỏa hiệp về tỉnh Idlib của Syria hiện do quân nổi dậy chiếm đóng. 

Binh sĩ Nga và binh sĩ quân đội Chính phủ Syria tuần tra tại Abu Duhur, tỉnh Idlib, Syria.
Binh sĩ Nga và binh sĩ quân đội Chính phủ Syria tuần tra tại Abu Duhur, tỉnh Idlib, Syria. 

Truyền thông Trung Đông dẫn tuyên bố của Đặc phái viên Lavrentiev nêu rõ Nga hy vọng có một giải pháp hòa bình đối với tình hình ở tỉnh Idlib, nơi mà lực lượng nổi dậy đang chiếm đóng. Nhưng ông tin rằng điều này phụ thuộc vào việc Thổ Nhĩ Kỳ phân loại lực lượng phiến quân Hồi giáo với lực lượng đối lập theo đường lối ôn hòa. Ông bày tỏ sự tin tưởng rằng quân đội Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể đàm phán về một lập trường có thể chấp nhận lẫn nhau về Idlib.

Phát biểu với báo giới sau cuộc thảo luận với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura tại Geneva, ông Lavrentiev khẳng định các bên đều cho rằng tình hình ở Idlib nên được giải quyết một cách tốt nhất là bằng biện pháp hòa bình, có thể tránh sử dụng sức mạnh quân sự. 

Hiện số phiến quân ở Idlib vẫn còn rất lớn và một số đối tượng đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Ông Lavrentiev khẳng định sẽ tìm cách giảm thiểu thương vong cho dân thường trong trường hợp xảy ra giao tranh ở đây.

Trong diễn biến liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày đã kêu gọi quốc tế ủng hộ một lệnh ngừng bắn tại tỉnh Idlib, đồng thời cảnh báo trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng một cuộc tấn công tổng lực nhằm vào tỉnh do quân nổi dậy nắm giữ tại Syria này sẽ châm ngòi cho một làn sóng người tị nạn khổng lồ và có thể đe dọa toàn châu Âu. 

AFP

;
.