Nga hy vọng đạt được quan điểm chung với Mỹ về vấn đề Syria

Thứ Năm, 13/09/2018, 16:05 [GMT+7]
In bài này
.

Phát biểu tại Diễn đàn các nhà ngoại giao trẻ các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ tư, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố các kênh đối thoại chính trị giữa Nga với Mỹ về vấn đề Syria cần hỗ trợ hai nước đi tới một quan điểm chung nhằm giải quyết xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Hiện trường đổ nát sau một vụ không kích tại Jisr al-Shughur, tỉnh Idlib, Syria.
Hiện trường đổ nát sau một vụ không kích tại Jisr al-Shughur, tỉnh Idlib, Syria.

Ông Lavrov cho biết, quân đội Nga và Mỹ có “một kênh tiếp xúc rất chuyên nghiệp” liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Syria. Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh căn cứ vào việc hai nước vẫn duy trì đối thoại qua các kênh chính trị, Nga và Mỹ có thể đạt được quan điểm chung về vấn đề Syria, mà quan điểm đó trước hết cũng cần được người Syria chấp thuận.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi phương Tây cùng hợp tác với Nga chống lại các mối đe dọa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, thay vì lợi dụng các mối đe dọa này để đạt được mục đích chính trị. Theo ông, hiện nay, thế giới đang phải đối mặt với các mối đe dọa khủng bố, buôn bán ma túy, tội phạm có tổ chức. Nga hy vọng các nước sẽ tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau để cùng chống lại những mối đe dọa này, thay vì thù địch với nhau.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Nga và Mỹ đang có những tranh cãi xung quanh kế hoạch của quân đội Syria chuẩn bị mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm giải phóng tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của khủng bố và phiến quân ở quốc gia Trung Đông. Mỹ, Anh, Pháp đã đe dọa tấn công quân sự Syria nếu như “quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học” ở Idlib. 

Trong khi đó, Nga cho biết, những phần tử khủng bố được nước ngoài bảo trợ đã bắt đầu dàn dựng cái gọi là các vụ tấn công hóa học được ở tỉnh Idlib, hòng “đổ vấy” cho các lực lượng Chính phủ Syria và tạo cớ để Mỹ và các đồng minh phát động các cuộc tấn công nhằm vào các binh sĩ quân đội Syria.

REUTERS

;
.