Mỹ-Saudi Arabia thảo luận về nguồn cung dầu mỏ để bình ổn thị trường

Chủ Nhật, 30/09/2018, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc điện đàm với Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud, thảo luận về vấn đề nguồn cung dầu mỏ để bình ổn thị trường. 

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại nguy cơ xảy ra rối loạn trên thị trường “vàng đen” sau khi gói biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran dự kiến có hiệu lực từ tháng 11 khiến nguồn cung sụt giảm. Trong cuộc điện đàm, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về những nỗ lực nhằm duy trì nguồn cung đảm bảo sự ổn định của thị trường dầu mỏ và tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

Cơ sở lọc dầu South Pars ở cảng Asaluyeh, Iran.
Cơ sở lọc dầu South Pars ở cảng Asaluyeh, Iran.

Theo đó, Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng khai thác dầu trong những tháng tới để bù đắp nguồn cung dầu thiếu hụt từ Iran. Ngoài ra, Riyadh có thể sẽ giới hạn sản lượng khai thác vào năm 2019 để cân bằng cung và cầu khi Mỹ bơm thêm dầu mỏ ra thị trường. 

Ngoài vấn đề dầu mỏ, hai bên cũng thảo luận về diễn biến trong khu vực và tình hình thế giới.

Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) năm 2015. Đến tháng 8, Washington áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran, theo đó yêu cầu các nước ngừng mua dầu của Tehran kể từ ngày 4-11, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả tài chính. Tuy nhiên, các bên còn lại trong Nhóm P5+1 cùng với Iran đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận. Mới đây nhất, ngày 24-9, các bên còn lại trong JCPOA đã nhất trí nỗ lực thành lập một cơ chế đặc biệt để duy trì thương mại với Iran, trong đó có lĩnh vực dầu mỏ, nhằm tránh các trừng phạt của Mỹ.

REUTERS

;
.