Mỹ đề xuất vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc

Thứ Năm, 13/09/2018, 16:06 [GMT+7]
In bài này
.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tiến hành một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng cũng như giải tỏa các quan ngại. 

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các quan chức cấp cao khác đã mời các đối tác đồng cấp Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc, tham gia vòng đàm phán thương mại mới nhằm giải quyết các quan ngại, trước khi Mỹ xem xét áp đặt thêm các mức thuế quan với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Cuộc gặp này có thể diễn ra tại thủ đô Washington hoặc Bắc Kinh trong những tuần tới. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang hồi tháng 3 vừa qua sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ áp thuế nhập khẩu với mặt hàng nhôm và thép. Kể từ đó, Washington và Bắc Kinh đã tiến hành một số đợt áp thuế trả đũa qua lại, trong khi các cuộc tham vấn thương mại song phương đều không đạt kết quả. 

Đầu tháng trước, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Tổng thống Trump đã yêu cầu ông xem xét nâng mức thuế từ 10-20% đối với hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Hôm 7-9, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẵn sàng áp đặt các mức thuế bổ sung đối với các sản phẩm khác của Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD.

REUTERS

;
.