7 ngân hàng trung ương của châu Âu sẵn sàng làm ăn với Iran

Chủ Nhật, 30/09/2018, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết các ngân hàng trung ương của 7 nước châu Âu sẵn sàng hợp tác với Iran, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ sắp tới.

Những ngân hàng này đã nhất trí thiết lập một cơ chế đặc biệt để tạo thuận lợi cho các giao dịch tài chính với nước Cộng hòa Hồi giáo này, trong trường hợp các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ nhằm vào Iran có hiệu lực vào tháng 11 tới.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran. 

Ông Zarif cho rằng đây là giải pháp hữu ích vì các định chế tài chính này, vốn có thể bị trừng phạt vì giao dịch với Iran, có thể được miễn trừ các biện pháp trừng phạt nêu trên của Mỹ. Ngoài ra, ông Zarif cũng nhấn mạnh rằng trong vài tháng qua, các nước châu Âu đã triển khai các nỗ lực lớn để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký kết với các cường quốc thế giới hồi năm 2015.

Sau đợt trừng phạt đầu tiên tái áp đặt đối với Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết tái áp đặt trừng phạt đối với lĩnh vực dầu khí và ngân hàng của Iran, vốn từng được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

AFP

;
.