Thủ tướng Đức Angela Merkel: Không quốc gia nào được trốn tránh trách nhiệm với người di cư

Chủ Nhật, 12/08/2018, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Vấn đề người di cư là thách thức mà các nước cần phải hợp tác để cùng giải quyết và không một quốc gia nào được trốn tránh nhiệm vụ này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha đưa những người di cư được giải cứu trên biển tới cảng ở Alicante, Tây Ban Nha.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha đưa những người di cư được giải cứu trên biển tới cảng ở Alicante, Tây Ban Nha.

Đây là tuyên bố được Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 12-8, trong khuôn khổ chuyến công du tới Tây Ban Nha kéo dài 2 ngày.

Nhà lãnh đạo Đức hoan nghênh một thỏa thuận mà Berlin và Madrid mới đạt được gần đây cho phép Đức trao trả lại một lượng người di cư nhất định trở về Tây Ban Nha. Theo thỏa thuận, những người di cư đi qua Áo sang Đức có thể trở về Tây Ban Nha nếu trước đó họ đã xin tị nạn ở đây. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Đức cho biết kể từ giữa tháng 6 chưa có trường hợp nào đăng ký.

Về phần mình, Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez cho rằng châu Âu nên tìm cách thu hẹp khoảng cách về kinh tế và xã hội với châu Phi, nguồn gốc của phần lớn dòng người di cư hiện nay.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thúc đẩy EU hỗ trợ các quốc gia như Maroc - một trong những điểm xuất phát chính của dòng người di cư hiện nay tới châu Âu. Hiện Ủy ban châu Âu đang thảo luận để giải ngân các khoản viện trợ để giúp Maroc kiểm soát biên giới hiệu quả hơn.

AP

 

;
.