Iran hy vọng châu Âu có biện pháp thiết thực nhằm cứu vãn JCPOA

Chủ Nhật, 22/07/2018, 16:59 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, châu Âu cần thực hiện những cam kết mà họ đã đưa ra trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Tuy vậy, ông Zarif cho biết đến nay châu Âu chưa đưa ra được biện pháp hữu hiệu nào nhằm cứu vãn JCPOA sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này hồi tháng 5. Ông Zarif tố cáo Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm gây thêm sức ép với Iran, buộc nước này phải chấp nhận các đòi hỏi của Mỹ. 

Theo ông Zarif, Mỹ tuyên bố chính sách của họ là nhằm thay đổi thái độ của Iran nhưng mục tiêu của Washington vượt ra ngoài việc đối đầu đơn thuần với Tehran, có nghĩa là Mỹ còn đang theo đuổi kế hoạch thay đổi chế độ tại Iran. 

Ngoại trưởng Iran cũng cho rằng chính sách bắt nạt và các sức ép kinh tế của Mỹ đã buộc nhiều nước phải nghe theo họ nhưng Mỹ đang phải đối mặt với nhiều chính sách trả đũa so với đầu thập niên 1990. 

Ông Zarif khẳng định điều quan trọng là Iran cần tiếp tục đàm phán với các thành viên còn lại của JCPOA, bởi họ đã đưa ra các cam kết tốt đẹp về nghĩa vụ chính trị của mình.

AP

;
.