Anh nêu điều kiện thanh toán "hóa đơn ly hôn" với EU

Chủ Nhật, 22/07/2018, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Anh sẽ chỉ thanh toán “hóa đơn ly hôn” với Liên minh châu Âu (EU) nếu khối thị trường chung này đồng ý với kế hoạch Brexit, Anh rời khỏi EU, mà London công bố mới đây nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong tương lai giữa hai bên.

Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh Dominic Raab (trái) và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ ngày 19-7.
Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh Dominic Raab (trái) và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ ngày 19-7.

Tân Bộ trưởng Brexit Anh Dominic Raab đã đưa ra điều kiện trên trong bài phỏng vấn tờ Sunday Telegraph phát hành ngày 22-7.

Trong bài phỏng vấn này, ông Rabb cho rằng điều kiện là yếu tố cần thiết trong quá trình đàm phán giữa Anh và EU về tiến trình Brexit. Theo ông, yếu tố này được nêu rõ trong Điều 50 Hiệp ước Lisbon về tiến trình một thành viên rút khỏi EU, trong đó quy định phải có kế hoạch chuẩn bị cho mối quan hệ mới giữa hai bên. Ông bảo vệ quan điểm việc Anh nêu điều kiện nói trên nhằm bảo đảm quyền lợi của Anh, cũng như đảm bảo sự công bằng trong tiến trình đàm phán Brexit.

Cũng theo ông, việc đạt được thỏa thuận “ly hôn” và kế hoạch xây dựng quan hệ tương lai giữa Anh và EU là 2 vấn đề có quan hệ mật thiết.

Theo kế hoạch, Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 30-3-2019.

Hiện hai bên đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận “ly hôn” vào cuối tháng 10 tới để Quốc hội các nước thành viên của đủ thời gian xem xét và phê chuẩn thỏa thuận này.

AFP

;
.