Bí mật "tam giác quỷ" Bermuda vẫn chưa có lời giải

Thứ Sáu, 11/08/2017, 08:32 [GMT+7]
In bài này
.
Đến nay, sự mất tích của phi đội 19 ở tam giác Bermuda vẫn chưa có lời giải.
Đến nay, sự mất tích của phi đội 19 ở tam giác Bermuda vẫn chưa có lời giải.

Tam giác Bermuda, nằm trên một vùng biển thuộc Đại Tây Dương, được giới hạn bởi ba đỉnh: thành phố Miami thuộc bang Florida ở Mỹ, Puerto Rico và Bermuda - lãnh thổ thuộc Anh. Nhiều tài liệu đề cập đến các vụ tàu thuyền, con người và máy bay biến mất một cách khó hiểu trong khi đang đi lại trong khu vực tam giác này.

LẠC VÀO “TAM GIÁC QUỶ”

 Tam giác này được người ta đặt cho một cái tên khác, đó là “Tam giác quỷ”. Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất xoay quanh chủ đề tam giác Bermuda là trường hợp biến mất khó hiểu của phi đội Avengers số 19 của hải quân Mỹ.

Ngày 5-12-1945, phi đội số 19 với 5 chiếc oanh tạc cơ phóng ngư lôi Avengers rời sân bay của hải quân ở Fort Lauderdale. Phi đội máy bay Avengers này được đặt dưới sự điều khiển của 14 phi công. Nhiệm vụ của họ hôm đó là thực hành ném bom ở bãi cát ngầm Hens and Chicken cách đó 56 dặm. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, những chiếc máy bay này sẽ tiếp tục bay về hướng Đông khoảng 67 dặm nữa rồi bay về phía Bắc 73 dặm. Sau đó, chúng sẽ chuyển sang hướng Tây Nam và quay trở về sân bay. Nói cách khác, chúng sẽ bay theo một đường có hình tam giác qua nơi được gọi là tam giác Bermuda. Vào lúc 15 giờ 50 hôm đó, một phi công và thầy dạy lái của anh, Trung úy Robert Cox (điều khiển một trong 5 chiếc phi cơ này) đang bay về hướng sân bay ở Fort Lauderdale thì nghe thấy trên làn sóng vô tuyến nhắc đến tên của một người nào đó là Powers. Powers đáp lại: “Tôi không biết chúng tôi đang ở vị trí nào. Có lẽ chúng tôi đã bị lạc sau lần đổi hướng cuối cùng”. 

Sau đó, Trung úy Cox cố gắng liên lạc qua vô tuyến với một trong những phi công khác của phi đội Avengers đang bị lạc trên biển. Nói chuyện với một người là Trung úy Taylor, anh được biết rằng các la bàn của Taylor không hoạt động được nữa. Taylor khẳng định, họ đang bay trên bầu trời khu vực đảo Florida và không biết làm cách nào để hạ cánh xuống Fort Lauderale được. Cox giục Taylor bay về hướng Miami nếu như anh ta đang ở khu vực đảo này. Taylor đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Thực tế, anh không bay ở nơi như đã nghĩ. Anh đang ở Bahamas và do nghe theo lời khuyên của Cox bay về hướng Bắc nên máy bay của anh ngày càng bay xa ra hướng biển. Những nỗ lực của Cox và những phi công khác nhằm xác định vị trí của phi đội số 19 đã bị cản trở bởi tín hiệu liên lạc kém.

Màn đêm dần buông xuống Fort Lauderdale, Trung úy Taylor và phi đội của anh đã rất hoảng sợ khi nhận ra một điều rằng họ đã bị lạc. Việc liên lạc vô tuyến ngày càng trở nên khó khăn và cuối cùng, sân bay ở Fort Lauderdale đã hoàn toàn mất liên lạc với phi đội số 19. Lúc đó, Trung úy Taylor ra lệnh cho phi đội bay về phía Bắc-Đông Bắc một hồi rồi chuyển sang hướng Bắc.

Họ tiếp tục bay về hướng Bắc, sau đó hơi chuyển hướng Đông khi họ bắt được liên lạc với Fort Lauderdale lúc 17 giờ 15 phút. Người ta đã nghe thấy tiếng Taylor la lên: «Bây giờ chúng ta đang bay về hướng Tây» khi anh đang liên lạc với những phi công khác trong phi đội. Anh nói rằng họ nên bay theo đội hình và khi một trong những chiếc phi cơ bị hết nhiên liệu, tất cả sẽ cùng nhau hạ cánh.

Lúc 17 giờ 29 phút, thời tiết tiếp tục xấu cũng đồng nghĩa với việc tình hình ngày càng trở nên tồi tệ. Không ai biết chính xác vị trí của phi đội số 19 ở chỗ nào. Lúc 18 giờ, việc liên lạc đã trở nên dễ dàng hơn trong một thời gian ngắn ngủi. Taylor được lệnh chuyển sang tần số 3.000 kilôhéc - tần số khẩn cấp. Anh đã từ chối làm như thế vì sợ rằng máy bay của anh và những máy bay khác sẽ bị mất liên lạc với nhau. Không may cho họ, việc gây nhiễu của các đài phát thanh từ Cuba cộng với việc mất khả năng truyền dẫn tín hiệu huấn luyện từ Fort Lauderdale của các đài phát sóng ở khu vực ven biển đã làm cho phi đội không thể liên lạc được với nhau.

SỰ BIẾN MẤT KHÔNG DẤU VẾT

Có thời điểm, Trung tâm định vị trên biển nghĩ rằng, họ đã xác định được vị trí tương đối của phi đội số 19 ở phía Đông bờ biển New Smyrna, bang Florida nhưng có lúc lại ở tít tận phía bắc của Bahamas. Chiếc máy bay cứu hộ đầu tiên được cử đi lúc 18 giờ 20 phút. Đó là một chiếc thủy phi cơ và nó cũng sớm mất liên lạc với bờ.

Trong vòng một giờ, thêm nhiều máy bay khác tham gia công việc tìm kiếm. Thời tiết xấu bao phủ khắp nơi và biển động dữ dội. Tiếp sau đó, một máy bay huấn luyện Martin Mariner đã không bay được về vị trí như đã định và cũng không trả lời tín hiệu vô tuyến. Lúc 19 giờ 50 phút, thủy thủ đoàn trên một con tàu gần đó cho biết họ đã nhìn thấy một quầng lửa được gây ra bởi một vụ nổ máy bay. Sau đó ít lâu, chiếc tàu này đi qua một vùng dầu loang nhưng họ không tìm thấy người nào còn sống sót hay mảnh vỡ nào của chiếc máy bay gặp nạn. Phi đội số 19 lúc này đã cạn nhiên liệu. Người ta nhận được tín hiệu cuối cùng của Taylor lúc 19 giờ 04 phút. Công việc tìm kiếm những chiếc Avengers mất tích được tiếp tục trong suốt đêm hôm đó và ngày hôm sau, hàng trăm máy bay và tàu thuyền cùng tham gia tìm kiếm nhưng cũng không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc Mariner hay của những chiếc Avengers.

Theo thông tin từ hải quân Mỹ, những chiếc Avengers bị biến mất hoàn toàn là do thời điểm lúc bấy giờ biển rất động. Ngoài ra, những phi cơ có biệt danh là “những con chim sắt”, khi mỗi chiếc có trọng lượng hơn 6,3 tấn khi không tải. Vì vậy, khi bị tác động của thời tiết xấu, chúng sẽ rất dễ bị rơi và chìm xuống đáy biển. Bất kỳ mảnh vỡ nào, lúc bấy giờ, đều sẽ bị đại dương nuốt chửng. Do đó, người ta không thể tìm thấy dấu vết nào của chúng. 

 Tuy nhiên, lời giải thích trên không mấy thuyết phục. Những câu chuyện về một nơi bí ẩn mà tàu thuyền và máy bay biến mất một cách khó hiểu đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của đông đảo dân chúng. Huyền thoại về tam giác Bermuda bắt đầu từ đó và được lưu truyền cho đến tận ngày nay. Năm 1991, một tờ báo đăng tin một con tàu cứu hộ tên là “Deep See” đã phát hiện những chiếc máy bay của phi đội số 19 còn gần như nguyên vẹn dưới đáy đại dương, cách Fort Lauderdale khoảng 10 dặm về phía Đông Bắc. Một máy bay mang số hiệu 28, trùng với số hiệu máy bay của Taylor, nhưng Graham Hawkes, người chỉ huy cuộc tìm kiếm sau đó đã thừa nhận rằng, chiếc máy bay này không phải thuộc phi đội số 19.

ẨN CHƯA CÓ LỜI GIẢI

Những năm qua, nhiều câu chuyện về các vụ biến mất kỳ lạ của cả tàu thuyền và máy bay ở gần hay trong khu vực “tam giác quỷ” Bermuda đã được đề cập. Trong phim tài liệu “Hút cạn Tam giác quỷ Bermuda” (Draining the Bermuda Traingle) được phát trên Kênh 5 (Anh) cuối tháng 7-2017, một nhóm nhà thăm dò đã sử dụng công nghệ bản đồ Mặt Trời nhằm giải đáp câu hỏi tại sao và cách nào mà những máy bay, tàu thuyền trên lại gặp phải vận hạn chết chóc khi đi qua vùng biển này. Sau khi nghiên cứu một loạt giả thuyết khoa học, nhóm thăm dò cho rằng, nguyên nhân là những khối đá vôi lớn đã hình thành hàng triệu năm bằng sự kết hợp của các loài nhuyễn thể và tảo biển. Khi thủy triều thấp, những khối đá này sẽ trồi lên đủ sắc và cứng để chọc thủng vỏ tàu, song lại rất khó bị phát hiện. Điều này giải thích tại sao nhiều con tàu đã biến mất ngay cả trong điều kiện thời tiết đẹp - một trong những bí ẩn lớn nhất của vùng biển xui xẻo này. Đoạn phim tài liệu cũng chỉ ra bằng chứng về sự tồn tại của các hố sụt và xoáy nước đủ mạnh để kéo những vật thể to lớn xuống đáy biển. Ngoài ra, tam giác Bermuda còn là một vùng “rốn” thường xuyên xảy ra các hiện tượng thời tiết xấu như bão, cuồng phong có thể tạo ra những con sóng kinh hoàng.

Nhiều nhà nghiên cứu và giới khoa học cũng đã đưa ra nhiều giả thuyết nhằm giải mã những bí ẩn đó. Tuy vậy, không ai có thể đưa ra một kết luận chung, có thể thỏa mãn tất cả các câu hỏi xung quanh khu vực này. Vì thế, cho đến nay, những vụ biến mất của tàu thuyền và máy bay liên quan đến tam giác Bermuda vẫn trong vòng bí ẩn.

HOÀNG TRANG

Câu chuyện về “tam giác quỷ” Bermuda bắt đầu được đề cập đến trong một bài báo của hãng thông tấn AP ngày 16-9-1950. Phóng viên E.V.W.John viết về những trường hợp biến mất bí ẩn của tàu thuyền và máy bay trên khu vực giữa bờ biển Florida và Bermuda. Hai năm sau, tạp chí Fate đăng tải bài báo của phóng viên George X.Sand viết về hàng loạt vụ biến mất kỳ lạ trên biển trong vài năm qua ở vùng tam giác này.

Chẳng bao lâu sau, vùng biển này đã thu hút được sự chú ý của đông đảo mọi người. M.K.Jessup trong cuốn sách “Vụ án đĩa bay”, xuất bản năm 1955, đã viết về những trường hợp biến mất bí ẩn, đồng thời đưa ra những giả thiết về một nền văn minh ngoài Trái Đất. Quan điểm này cũng nhận được ủng hộ của Donald E.Kyhoe, một nhà văn nổi tiếng với cuốn sách “Âm mưu của đĩa bay” xuất bản năm 1955. Frank Edwards trong cuốn sách “Kỳ lạ hơn cả khoa học” cũng bày tỏ sự đồng tình với giả thiết về sự xuất hiện của những người ngoài hành tinh ở khu vực tam giác này. Cuối cùng, Vincent H. Gaddis là người đã đưa ra cụm từ “Tam giác Bermuda” trong cuốn sách “Những chân trời vô hình” của ông.

Trong suốt nhiều năm, địa danh này đã trở thành đề tài chính của nhiều bài báo, cuốn sách, phóng sự và phim truyền hình. Người ta nhắc đến nó như là một điều bí ẩn có thật. Tuy nhiên, câu hỏi làm thế nào mà những con tàu, máy bay và con người lại có thể biến mất ở đây thì vẫn chưa có lời giải đáp.

 

;
.