Hành trình từ trái tim

Thứ Hai, 22/04/2019, 16:58 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 3 ngày (18, 19 và 20-4), đội ngũ y - bác sĩ đến từ Hàn Quốc đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho 1.200 người dân nghèo thuộc TP.Vũng Tàu, các huyện Châu Đức và Xuyên Mộc. Đây là một hoạt động trong chương trình “Chăm sóc y tế tự nguyện” do Hội Kiều Hàn phối hợp với các DN có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức hàng năm. Năm nay, đội ngũ y - bác sĩ Hàn Quốc đã chọn BR-VT là điểm đến trong chuyến hành trình này.

Bà Đặng Thị Mau (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) được các y - bác sĩ Hàn Quốc khám bệnh.
Bà Đặng Thị Mau (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) được các y - bác sĩ Hàn Quốc khám bệnh.

Sáng sớm ngày 18-4, bà Đặng Thị Mau (91 tuổi, ở tổ 1, thôn 6, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) đã có mặt tại trụ sở UBND xã Long Sơn để chờ được các bác sĩ Hàn Quốc khám bệnh miễn phí. Do tuổi cao, sức yếu nên bà được ưu tiên khám đầu tiên. Thông qua các phiên dịch viên Việt – Hàn, các y - bác sĩ Hàn Quốc đã đo huyết áp, đo tim, mạch và thăm khám bệnh rất kỹ cho bà Mau. Bà Mau thường bị đau lưng và hông nên sau khi khám xong, bác sĩ đã tiến hành châm cứu cho bà ngay tại chỗ. Sau đó là phát thuốc miễn phí cho bà điều trị trong một thời gian ngắn.

Trong khi đó, tại các trụ sở TTYT xã Sơn Bình (huyện Châu Đức); Trung tâm VH-HTCĐ xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, hàng trăm người dân nghèo được phát thư mời cũng xếp hàng, chờ đợi đến lượt khám. Bác sĩ Je Hyuntae (41 tuổi) đến từ bệnh viện Kumho Korean Medicine Clinic, Hàn Quốc) cho biết, ông đã tham gia cùng đoàn y - bác sĩ Hàn Quốc khám bệnh cho người dân nghèo nhiều tỉnh, thành của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ông khám cho người dân nghèo tỉnh BR-VT. “Đến BR-VT thời gian này thời tiết khá nóng. Mỗi ngày, tôi cùng 28 y – bác sĩ khác phải khám cho 400 người bệnh/điểm nên rất áp lực. Nhờ có đội ngũ tình nguyện viên hơn 50 người giúp chúng tôi thông dịch, thăm khám, phát thuốc… nên công việc khá thuận lợi. Tôi rất hạnh phúc khi làm được những việc ý nghĩa cho người dân, đặc biệt đó là việc chăm sóc sức khỏe tự nguyện cho người nghèo”, bác sĩ Je Hyuntae nói.

Sau khi khám bệnh xong, người dân được phát thuốc miễn phí.
Sau khi khám bệnh xong, người dân được phát thuốc miễn phí.

Trong 3 ngày, đoàn y – bác sĩ Hàn Quốc đã khám bệnh cho 1.200 người dân chủ yếu là người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn. Tham gia chương trình này, người dân được khám nội tổng quát, khám ngoại tổng quát, khám tai – mũi – họng, răng – hàm – mặt, đo đường huyết theo chỉ định… và tiến hành châm cứu ngay tại chỗ nếu cần thiết. Cũng trong dịp này, ngoài việc được khám bệnh và phát thuốc miễn phí, Hội Hàn Kiều tỉnh BR-VT và các DN đã tặng 1.200 phần quà gồm gạo, mì gói, đường, bột ngọt, nước tương… (mỗi phần quà trị giá 700.000 đồng) cho những người dân nghèo sau khi đến khám bệnh.

Nhiều DN có vốn đầu tư Hàn Quốc đã đóng góp cho chương trình này như: Công ty TNHH thép Posco E&C, Công ty TNHH Zinc Oxide Việt Nam, Công ty TNHH Kbec Vina, Tập đoàn Hyosung… Ông Trần Minh Huy, Giám đốc Công ty KyLin-VN, thành viên Hội Hàn Kiều tỉnh BR-VT cho biết, cùng với các DN có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam, công ty đã cùng nhau đóng góp tiền để hỗ trợ chi phí mua thuốc, quà cho người nghèo của BR-VT. Đây là một trong những việc làm thiết thực mà các công ty có vốn đầu tư Hàn Quốc muốn thể hiện tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng, đặc biệt là với người dân nghèo nơi mà các DN Hàn Quốc đang đóng chân.

Ông Lee Cheol Soo, Chủ tịch Hội Hàn Kiều tỉnh BR-VT cho biết, những năm gần đây Việt Nam và Hàn Quốc đã đẩy mạnh giao lưu trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… và y tế là một trong những lĩnh vực không thể thiếu. Các hoạt động giao lưu văn hóa và công tác xã hội, từ thiện tổ chức tại Việt Nam trong đó có BR-VT là cầu nối quan trọng để phát triển hơn nữa tình hữu nghị Việt – Hàn.  Chương trình “chăm sóc y tế tự nguyện” của đội ngũ y – bác sĩ đến từ Hàn Quốc là việc làm thường niên của Hội Hàn Kiều tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên đoàn y - bác sĩ Hàn Quốc đến BR-VT khám và phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. “Trong chương trình chăm sóc y tế lần này, chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của đội ngũ y - bác sĩ đến từ Hàn Quốc; đội ngũ tình nguyện viên phục vụ của Việt Nam – Hàn Quốc, các DN có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam. Đồng thời chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền địa phương”, ông Lee Cheol Soo nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.