.

Xử nghiêm doanh nghiệp lợi dụng thông tin cá nhân để tính chi phí tiền công

Cập nhật: 18:05, 19/04/2024 (GMT+7)

Tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, gần đây, nhiều người nộp thuế (NNT) phản ánh việc DN sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công, nhằm mục đích trốn thuế, giảm nghĩa vụ thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập DN, trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Hành vi này là vi phạm pháp luật về dân sự, hành chính và pháp luật hình sự. Đồng thời, gây ảnh hưởng đến NNT là cá nhân khi bị DN tự ý sử dụng thông tin cá nhân.

Để đảm bảo quyền lợi của NNT và ngăn chặn hành vi trên, Cục Thuế tỉnh đề nghị các DN tự giác rà soát, loại bỏ các chi phí khống này. Trường hợp DN, tổ chức trả thu nhập tự ý sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai, tính chi phí khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập DN trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế, Cục Thuế tỉnh sẽ có biện pháp kiểm tra, phối hợp với các cơ quan thuế có liên quan để xác minh thông tin và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế theo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đang triển khai, đồng bộ việc rà soát, chuẩn hóa mã số thuế (MST) cá nhân theo CCCD/CMND/số định danh cá nhân thay cho MST, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT. NNT cần bổ sung đầy đủ các thông tin cá nhân vào mã số thuế của mình để hạn chế việc bị DN sử dụng thông tin của cá nhân.

NNT có thể tra cứu thông tin tại https://tracuunnt.gdt.gov.vn; đồng thời tra cứu thông tin về các nguồn thu nhập trên ứng dụng eTax Mobile để kiểm soát được đầy đủ, chính xác các nguồn thu nhập của bản thân.

HÀ AN

 
.
.
.