Án chung thân cho nữ đại gia lừa đảo 574 tỷ đồng

Thứ Tư, 06/03/2024, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Kinh doanh bất động sản và làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng gặp khó khăn dẫn đến thua lỗ, Nguyễn Thị Hằng (SN 1992, ngụ TP.Vũng Tàu) giả danh nhân viên ngân hàng để huy động tiền góp vốn của 16 người, chiếm đoạt gần 574 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Hằng bị tuyên án chung thân về tội
Bị cáo Nguyễn Thị Hằng bị tuyên án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền gần 574 tỷ đồng.

Giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Năm 2018, Hằng bất ngờ nổi lên trong giới kinh doanh bất động sản (BĐS) và dịch vụ đáo hạn ngân hàng tại huyện Xuyên Mộc. Vẻ ngoài xinh đẹp, giàu có và hứa hẹn đảm bảo lợi nhuận cao, Hằng huy động được hàng trăm tỷ đồng của người góp vốn kinh doanh hoặc cho vay.

Thời gian đầu, Hằng chuyển tiền lợi nhuận đầy đủ và đúng hẹn, nên được nhiều người tin tưởng góp vốn đầu tư. Có người thậm chí còn cầm cố tài sản, rủ thêm người thân đưa tiền để Hằng kinh doanh. Số tiền mỗi người hùn hạp, cho Hằng vay từ vài chục tỷ đồng đến cả trăm tỷ đồng. Đến năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc làm ăn của Hằng gặp khó khăn, dẫn đến thua lỗ, không có tiền trả gốc, lãi và lợi nhuận cho những người đã góp vốn.

Vì vậy, để chiếm đoạt tiền, Hằng tự giới thiệu bản thân là nhân viên một ngân hàng có chi nhánh tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Hằng “nổ” có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều người có địa vị trong xã hội; có khả năng mua bán nhà đất, tài sản phát mãi ngân hàng, dịch vụ đáo hạn ngân hàng đem lại lợi nhuận cao.

Hằng cam kết chia lại lợi nhuận cao để mọi người tin tưởng góp vốn làm ăn chung. Tạo vỏ bọc giàu có, Hằng còn dùng tiền góp vốn của bị hại mua ô tô sang trị giá gần 4 tỷ đồng để đánh bóng. Một thời gian sau, Hằng không còn “gồng” nổi tiền nợ và lãi nên bị nạn nhân gửi đơn tố cáo tới công an.

Từ ngày 1/3/2021 đến 10/1/2022, Hằng đã chiếm đoạt tài sản của 16 bị hại với tổng số tiền gần 574 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Ngày 15/1/2022, Hằng đến Công an tỉnh Hà Tĩnh đầu thú.

Ngoài 16 bị hại nêu trên, Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) còn nhận được đơn của nhiều người khác tố giác Hằng lừa đảo chiếm đoạt tiền đã vay. Quá trình điều tra, xác định nội dung tố giác tội phạm của những người trên là giao dịch dân sự, không có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan CSĐT đã thông báo những người liên quan liên hệ tòa án để giải quyết.

Quá trình điều tra, Hằng thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Đồng thời, có thiện chí phối hợp với bị hại và cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, lúc này, số tiền cơ quan công an tạm giữ của Hằng chỉ còn khoảng 1,2 tỷ đồng. 

Đại diện Viện KSND tỉnh nhận định, Hằng không có nghề nghiệp. Hằng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 16 bị hại trong nhiều lần, có tính chất chuyên nghiệp. Cáo trạng cáo buộc Hằng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điểm a, Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự với hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Trả giá đắt

Tại phiên xét xử, các bị hại đề nghị HĐXX làm rõ tiền Hằng chiếm đoạt đã dùng vào những việc gì. “Bị cáo dùng để trả tiền gốc và tiền lãi cho các bị hại. Một phần dùng đáo hạn ngân hàng và đầu tư kinh doanh đất nhưng thua lỗ”, Hằng cúi mặt, nghẹn khóc.

Qua các tài liệu cơ quan điều tra thu thập xác định phần lớn tiền chiếm đoạt, Hằng dùng để trả tiền góp vốn, lãi, lợi nhuận xoay vòng cho các bị hại. Sau đó, Hằng tiếp tục huy động các bị hại góp vốn vào việc làm ăn mới. Các bị hại đã tin tưởng và sử dụng chính số tiền Hằng trả lại và tiền cá nhân để tiếp tục góp vốn với Hằng nhiều lần. 

Bên cạnh đó, Hằng đã dùng một phần số tiền này vào việc tiêu xài cá nhân như: mua xe ô tô, trang sức, điện thoại, túi xách, quần áo, giày dép... Cơ quan CSĐT không có cơ sở để xác định số tiền Hằng chiếm đoạt được của các bị hại đã chuyển trả nợ cho ai, vào thời gian nào, số tiền bao nhiêu...

Suốt phiên tòa, Hằng liên tục khóc, xin lỗi các bị hại và chấp nhận số tiền các bị hại cáo buộc Hằng chiếm đoạt. “Bị cáo ý thức được hành vi sai phạm của mình. Mong HĐXX và các bị hại xem xét cho bị cáo là người làm ăn chân chính, nhưng gặp khó khăn dẫn đến thua lỗ. Nợ chồng nợ, lãi chồng chất đến lúc bị cáo gồng không được nữa”, Hằng nói.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX tuyên án, Hằng cúi gập người, khóc nức nở liên tục xin lỗi các bị hại. “Vợ chồng bị cáo đã ly hôn, nhà có con nhỏ và bố mẹ già yếu. Mong HĐXX khoan hồng giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời”, Hằng khóc.

Qua xem xét tài liệu, hồ sơ và diễn biến phiên xử, HĐXX đã tuyên phạt Hằng án chung thân, buộc Hằng trả số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại. 

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.