Lừa chạy án, lãnh 12 năm tù

Thứ Tư, 10/01/2024, 16:11 [GMT+7]
In bài này
.

Biết ông Trung bị khởi tố về tội cướp tài sản và cố ý gây thương tích, Cơ đưa thông tin gian dối việc quen biết công an nên có thể “chạy án”, để lừa đảo chiếm đoạt 450 triệu đồng.

Sáng 10/1, TAND huyện Châu Đức mở phiên xét xử đã tuyên phạt Lê Văn Cơ (SN 1982, trú TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Toàn cảnh phiên xét xử.
Toàn cảnh phiên xét xử.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 12/2022, Cơ nói chuyện với ông N.T.T. (SN 1978, trú xã Bàu Chinh) và được biết ông Nguyễn Thành Trung (SN 1983,  trú xã Suối Nghệ) bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức khởi tố về tội cướp tài sản và cố ý gây thương tích. 

Do cần tiền tiêu xài nên Cơ nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Trung. Cơ đưa ra thông tin gian dối là quen biết với công an nên có thể “chạy án”, giúp ông Trung được nhẹ tội.

Nghe vậy, ông N.T.T. đã liên lạc với ông Trung và nói có quen biết người có thể “lo” vụ án được. Đồng thời đưa số Telegram của ông Trung cho Cơ. Sau đó, Cơ liên lạc với ông Trung yêu cầu đưa trước 200 triệu đồng để đi nhờ người giúp ông Trung được nhẹ án. 

Ông Trung trên đường trốn truy nã đã nhờ bạn đưa cho ông N.T.T. 200 triệu đồng để chuyển cho Cơ nhằm “chạy án”. Sau khi nhận tiền, Cơ gọi cho ông Trung nói đã nhận được tiền, để từ từ rồi Cơ tính cho. Ngày 4/1/2023, để củng cố niềm tin có thể “chạy án”, Cơ làm giả nội dung tin nhắn của một lãnh đạo công an với nội dung yêu cầu gởi thêm tiền để chuyển xuống hành chính. Cơ gửi nội dung tin nhắn này qua ứng dụng Zalo cho ông N.T.T., sau đó thu hồi lại nội dung tin nhắn này.

Những ngày sau đó, Cơ còn nhiều lần gọi điện yêu cầu ông Trung chuyển tiền để lo “chạy án” với các lý do như: dẫn người đi nhậu, mua hàng hóa... Tính đến tháng 4/2023, ông Trung chuyển cho Cơ tổng số tiền 450 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Cơ không gặp ai để “chạy án” cho ông Trung mà tiêu xài hết.

Lê Văn Cơ bị tuyên phạt 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lê Văn Cơ bị tuyên phạt 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đầu tháng 4/2023, nghi ngờ Cơ lừa đảo nên ông Trung yêu cầu trả lại tiền. Cơ trả lại cho ông Trung 50 triệu đồng, sau đó không có khả năng trả số tiền còn lại. Ông Trung đã làm đơn tố cáo hành vi của Cơ. Khi bị Công an huyện Châu Đức khởi tố, bắt tạm giam, Cơ và gia đình đã chuyển trả cho ông Trung số tiền còn lại để bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Ông Trung cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Cơ.

HĐXX nhận định hành vi của Cơ được thực hiện một cách cố ý trực tiếp, nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của bị cáo không những xâm hại đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của ông Trung mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do đó, HĐXX tuyên phạt Lê Văn Cơ 12 năm tù.

Tin, ảnh: THÁI BÌNH - MẠNH QUÂN

;
.