Lãnh 9 tháng tù 'treo' vì trộm cắp điện

Thứ Hai, 18/12/2023, 15:41 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 18/12, TAND huyện Châu Đức xét xử vụ trộm cắp tài sản đã tuyên phạt Trần Thị Cẩm (SN 1969, ngụ huyện Châu Đức) 9 tháng tù nhưng cho hưởng án "treo".

Bị cáo Trần Thị Cẩm bị tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án
Bị cáo Trần Thị Cẩm bị tuyên phạt 9 tháng tù "treo" vì hành vi trộm cắp điện.

Theo cáo trạng, tháng 4/2022, bà Cẩm thuê thợ hàn tên Đen (chưa rõ lai lịch) tới sửa chuồng heo. Khi làm việc, Đen nói để “câu” điện nguồn vào mới chạy máy hàn được và không tốn điện.

Tiếp đó, Đen tự lấy dây “câu” điện để hàn cửa chuồng heo. Sau khi hàn xong, Đen nói bà Cẩm “câu” điện trực tiếp không qua đồng hồ vào các thiết bị điện trong nhà gồm: 12 bóng đèn, 1 quạt đứng, 5 quạt treo, 1 nồi cơm điện, 2 tủ lạnh và 1 máy giặt.

Ngày 24/4/2023, nhân viên Điện lực huyện Châu Đức đến nhà bà Cẩm kiểm tra và phát hiện sự việc. Tại thời điểm kiểm tra, điện lực ghi nhận, bà Cẩm tự ý dùng 1 đoạn dây điện tiết diện cỡ 2,5 mm, 1 đầu được câu trực tiếp pha lửa trước công tơ điện, đầu còn lại được đấu vào CB đặt trong nhà để sử dụng cho một số thiết bị điện trong nhà mà không qua công tơ.

Khi đoàn kiểm tra tiến hành tách pha lửa tại cầu dao tổng, thì một số thiết bị điện trong nhà vẫn sử dụng bình thường mà không thông qua công tơ điện.

Điện lực huyện Châu Đức lập biên bản kiểm tra sử dụng điện và biên bản làm việc với bà Cẩm. Qua làm việc, bà Cẩm xác nhận sản lượng điện trộm cắp là 5.144kWh.

Tại bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản huyện Châu Đức kết luận: Tổng giá trị tài sản trộm cắp từ ngày 24/4/2022 đến 24/4/2023 gần 15 triệu đồng.

Ngày 26/4, Điện lực Châu Đức chuyển hồ sơ đến Sở Công thương để thanh tra sở xử lý theo quy định của pháp luật. Ngày 22/5/2023, thanh tra Sở Công thương chuyển hồ sơ vi phạm của bà Cẩm đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức để xử lý. Bà Cẩm đã nộp đủ 15 triệu đồng nên Điện lực Châu Đức không yêu cầu về phần trách nhiệm dân sự.

Cáo trạng của VKSND huyện Châu Đức truy tố Cẩm về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. HĐXX qua đánh giá chứng cứ, hồ sơ và diễn biến xét xử đã tuyên phạt Trần Thị Cẩm 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

 

;
.