Xử lý nghiêm các trường hợp không đội nón bảo hiểm

Thứ Hai, 13/11/2023, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Đội nón bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, gắn máy đã và đang trở thành thói quen của đa số người dân. Tuy nhiên thời gian gần đây ở một số địa phương, một số người dân lại đang thờ ơ với việc này.

Thanh niên điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm bị tổ công tác lập biên bản xử lý.
Thanh niên điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm bị tổ công tác lập biên bản xử lý.

“Đầu trần” vẫn chạy mô tô ra đường

Sáng 5/11, phóng viên theo chân tổ công tác của Đội CSGT-TT, Công an TP.Bà Rịa đi tuần tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Tại ngã tư CMT8 - Nguyễn Thanh Đằng, tổ công tác phát hiện Đ.N.H (ngụ huyện Long Điền) điều khiển xe mô tô không đội nón bảo hiểm. Bị lập biên bản, ông H. giãi bày: “Em làm thuê, chở hàng cho chủ từ Trung tâm thương mại Bà Rịa đi giao hải sản cách đây có 1km thôi, mong các anh thông cảm”.

Qua kiểm tra, H. không xuất trình được các loại giấy tờ theo quy định nên tổ công tác lập biên bản và tạm giữ phương tiện. Vừa xử lý xong trường hợp của H., lực lượng CSGT tiếp tục lập biên bản D.H.N. (ngụ TP.Bà Rịa) “đầu trần” điều khiển xe lôi. Ngoài ra, xe của N. không có biển số, không có số khung, số máy và bị thay đổi kết cấu nên tổ công tác lập biên bản tạm giữ phương tiện. “Em ở miền Tây lên đây làm thuê. Xe và hàng của chủ. Em không có bất cứ giấy tờ nào cả”, N. thành thật.

Tại đường Điện Biên Phủ, một người đàn ông khi phát hiện tổ công tác đang tuần tra xử lý liền vội vàng lấy nón bảo hiểm lên đội. Tổ công tác yêu cầu chủ phương tiện dừng xe và nhắc nhở về ý thức khi tham gia giao thông. Chỉ trong vòng 1 tiếng tuần tra, tổ công tác lập biên bản 5 trường hợp để “đầu trần” khi chạy xe trên đường.

Không chỉ ở những tuyến đường trên, khu vực ô bàn cờ Trung tâm thương mại TP.Bà Rịa tình trạng người điều khiển xe mô tô, gắn máy không đội nón bảo hiểm khá phổ biến, đặc biệt vào sáng sớm khi họ chạy xe giao hàng.

Tương tự, dọc QL51 (đoạn qua khu vực TX.Phú Mỹ) và các đường: Hạ Long-Quang Trung-Trần Phú, 30/4, 2/9, 3/2 (TP.Vũng Tàu)..., phóng viên cũng phát hiện nhiều người điều khiển xe máy, mô tô không đội nón bảo hiểm.

Tổ công tác của Đội CSGT-TT Công an TP. Bà Rịa tạm giữ 1 xe
Tổ công tác của Đội CSGT-TT Công an TP. Bà Rịa tạm giữ 1 xe "lôi" do N. điều khiển khi không đội nón bảo hiểm.

Nâng cao ý thức tham gia giao thông

Trung tá Trần Thanh Lộc, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa cho biết, công tác tuần tra xử lý vi phạm TTATGT cũng như tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ được đơn vị thường xuyên thực hiện, có kế hoạch cụ thể.

Tính từ năm 2021 đến nay, Công an TP.Bà Rịa tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT cho hơn 20 ngàn người. Cũng trong thời gian này, địa phương lập biên bản gần 5.000 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó có 721 trường hợp không đội nón bảo hiểm.

Theo đánh giá của trung tá Lộc, những năm qua, tình trạng người dân không đội nón bảo hiểm trên địa bàn chủ yếu tập trung tại khu vực chợ Bà Rịa và đoạn đường trước nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa. Vào sáng sớm, có tài xế chở hàng hóa ra chợ Bà Rịa mà không đội nón. Đồng thời, một số giáo dân đi lễ lúc sáng sớm và tối cũng không chấp hành.

“Nhằm hạn chế việc người dân không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, thời gian tới đơn vị tiếp tục tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm về TTATGT”, trung tá Trần Thanh Lộc nói.

Trước đó, tại buổi giám sát công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát HĐND tỉnh cho rằng, còn rất nhiều trường hợp không đội nón bảo hiểm tại các huyện, thành phố.

Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, huyện Long Điền xử phạt hơn 4.100 trường hợp không đội nón bảo hiểm, TX.Phú Mỹ xử phạt hơn 3.500 trường hợp, huyện Châu Đức xử phạt hơn 2.100 trường hợp… Đoàn Giám sát cho rằng, công tác tuyên truyền dù đã triển khai thường xuyên nhưng cần phải đẩy mạnh hơn nữa, tạo thói quen cho người dân đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Ban ATGT tỉnh cho biết, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2023 có giảm về số vụ nhưng trên địa bàn tỉnh còn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Do đó, các địa phương, đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, trong đó có vấn đề xử lý trường hợp không đội nón bảo hiểm để hướng đến mục tiêu kéo giảm TNGT bền vững.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN-TRẦN TIẾN

;
.