Cần xử nghiêm nạn quảng cáo trái phép

Thứ Tư, 22/11/2023, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Tình trạng rác quảng cáo, rao vặt diễn ra ở nhiều nơi gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, để dẹp vấn nạn này thì không phải dễ.

Lực lượng ĐVTN phường 11 (TP.Vũng Tàu) vẽ tranh lên bức tường của trường học để ngăn quảng cáo, rao vặt trái phép.
Lực lượng ĐVTN phường 11 (TP.Vũng Tàu) vẽ tranh lên bức tường của trường học để ngăn quảng cáo, rao vặt trái phép.

Nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị​

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, từ hẻm nhỏ đến đường lớn ở nhiều nơi, mọi người đều có thể bắt gặp những quảng cáo, rao vặt như: tuyển lao động, cho vay tiền, sửa nhà, khoan cắt bê tông, thông cống… được dán, phun sơn chằng chịt trên những trụ điện, cột đèn, bờ tường. Không ít cây xanh trên đường phố cũng bị đóng đinh để gắn biển rao vặt trông rất nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Việc xử lý quảng cáo, rao vặt trái phép rất mất thời gian. Đa phần quảng cáo, rao vặt dán bằng keo, sơn… nên khó bóc, phải dùng dụng cụ cạo, xăng chùi rửa nhưng rất khó khôi phục hiện trạng ban đầu.

Đơn cử, ngày 28/10, hàng loạt ghế đá tại Công viên Lê Lợi-Trần Hưng Đạo (phường 1, TP.Vũng Tàu) bị xịt sơn màu đỏ quảng cáo với nội dung “F88bet, thử ngay vận may sẽ đến” phản cảm, mất mỹ quan đô thị. Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn phường 1 (TP.Vũng Tàu) có hơn 300 ghế đá các loại bị sơn nội dung quảng cáo này. Ngoài ra, nhiều ghế đá trên tuyến đường ven biển khu vực Công viên Bãi Trước và một số công viên khác trên địa bàn phường 2, Thắng Tam cũng bị xịt sơn quảng cáo nội dung tương tự.

Chị Nguyễn Thị Sơn, nhà ở đường Đồ Chiểu (phường 1, TP.Vũng Tàu) cho biết, mặc dù các chữ quảng cáo đã được lực lượng chức năng lau chùi, nhưng vết sơn rất khó rửa sạch, vẫn còn loang lổ, xấu xí. “Những hành vi quảng cáo tại nơi công cộng cần phải xử lý nghiêm mới đủ răn đe”, chị Sơn đề nghị.

Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định, đối với các hành vi treo, đặt, dán các loại quảng cáo trên cây xanh, bờ tường, cột đèn đô thị bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Trong khi đó, theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình thì việc sơn, vẽ lên tường, công trình công cộng không được cơ quan thẩm quyền cho phép sẽ bị phạt lên tới 5 triệu đồng. Người vẽ có thể bị cấu thành tội "hủy hoại tài sản" quy định ở Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Chặn 2 chiều số điện thoại quảng cáo trái phép

Theo cơ quan chức năng, mặc dù hành vi dán quảng cáo, rao vặt tại các nơi công cộng đã có quy định xử lý, nhưng người vi phạm thực hiện hành vi chớp nhoáng, tranh thủ đêm tối, thời gian vắng người nên rất khó bắt quả tang để xử lý.

Ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu cho biết, nhằm chấn chỉnh tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trên các trụ điện, cây xanh, trụ đèn chiếu sáng, bờ tường gây nhếch nhác mất mỹ quan đô thị, UBND TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo các phòng, UBND các phường, xã rà soát thống kê số điện thoại ghi trên các quảng cáo, rao vặt để gửi Sở TT-TT xử lý.

Lực lượng ĐVTN TP.Vũng Tàu ra quân bóc quảng cáo, rao vặt trái phép tại nơi công cộng, trụ đèn.
Lực lượng ĐVTN TP.Vũng Tàu ra quân bóc quảng cáo, rao vặt trái phép tại nơi công cộng, trụ đèn.

Tính đến tháng 6/2023, toàn TP.Vũng Tàu đã thống kế được gần 260 số điện thoại thường xuyên quảng cáo, rao vặt trái phép. Trong đó, quảng cáo hút hầm cầu, thông cống (135 số), cho vay tiêu dùng, cho vay trả góp (45 số), còn lại là internet cáp quang truyền hình, diệt mối, sửa máy lạnh. Trên cơ sở kiến nghị của UBND TP.Vũng Tàu, Sở TT-TT đã yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc chấn chỉnh tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép tại nơi công cộng, trên các trụ đèn, bờ tường… Các nhà mạng cũng đã cam kết thực hiện nghiêm túc chỉ đạo trên. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân và kiểm tra của các địa phương, hiện nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu vẫn còn tình trạng quảng cáo, rao vặt với số điện thoại mới lẫn cũ.

Do đó, UBND TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các phường, xã thống kê lại các số điện thoại thường xuyên quảng cáo, rao vặt trái phép để chuyển Sở TT-TT yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị có số điện thoại ghi trên quảng cáo, rao vặt phải tự bóc gỡ, xóa quảng cáo rao vặt trái phép.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.