Số định danh cá nhân được ghi vào sổ đỏ

Thứ Ba, 17/10/2023, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ TN-MT vừa ban hành Thông tư số 14/2023/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung quy định về việc ghi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Theo Thông tư, từ 16/10, số định danh cá nhân của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ được ghi trên sổ đỏ. Cụ thể, cá nhân trong nước thì ghi ông hoặc bà, sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú. Trường hợp chưa có giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân thì ghi “Giấy khai sinh số…” hoặc “số định danh cá nhân:…”...

Theo Luật Căn cước công dân 2014, số định danh cá nhân chính là sổ thẻ căn cước công dân (12 số), được cấp cho mỗi công dân từ khi sinh ra đến khi mất, không lặp lại ở người khác.

Cụ thể, số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, trong đó 3 số đầu là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi công dân đăng ký khai sinh, hoặc mã các quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh. Các số còn lại là mã giới tính, mã năm sinh, số ngẫu nhiên...

Mã số này được dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Số định danh cá nhân gắn liền với một người từ khi họ sinh ra cho đến khi chết và có vai trò quan trọng trong nhiều giao dịch dân sự, thủ tục hành chính của công dân.

PHƯƠNG ANH

 
;
.