Phòng ngừa cháy nổ khi sạc xe điện tại chung cư

Thứ Năm, 21/09/2023, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Xe đạp điện, xe máy điện khi sạc tại chung cư không được theo dõi, kiểm tra sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên cắm sạc những phương tiện này qua đêm ở chung cư, ở hầm gửi xe khi không có sự giám sát.

Ổ sạc cho xe điện được lắp đặt xa khu để xe máy, xe ô tô tại chung cư DIC Phoenix Vũng Tàu.
Ổ sạc cho xe điện được lắp đặt xa khu để xe máy, xe ô tô tại chung cư DIC Phoenix Vũng Tàu.

Theo cơ quan chức năng, các chung cư khi thiết kế đều không đặt ra tiêu chí hay bố trí khu vực cấp điện hoặc tổ chức lắp đặt trạm sạc cho các dòng xe điện. Pháp luật cũng không có quy định cụ thể nào cấm hay cho phép sạc xe đạp điện, xe máy điện dưới hầm chung cư; không quy định có được phép mang xe lên căn hộ hay không.

Tuy nhiên, khi ở chung cư, cư dân phải chấp hành quy định chung mà ban quản lý chung cư đưa ra. Việc mang xe lên căn hộ bằng thang máy còn có thể ảnh hưởng đến những hộ gia đình cũng như vệ sinh xung quanh khu vực di chuyển xe. Hơn nữa, mang xe lên căn hộ để sạc bằng nguồn điện, ổ điện sinh hoạt rất nguy hiểm vì có thể gây cháy nổ khi không bảo đảm kỹ thuật cũng như an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Ông Khương Đình Cường, Trưởng Ban quản lý chung cư DIC Phoenix Vũng Tàu cho biết, cụm chung cư này có 3 tòa nhà với 1.226 căn hộ. Các tòa nhà có 27 tầng và 1 tầng hầm. Mỗi toà chung cư có 14-15 xe đạp, xe máy điện. Các xe điện này được ban quản lý bố trí nơi đậu riêng dưới tầng hầm. Ổ sạc cho xe điện được lắp đặt xa khu để xe máy, xe ô tô. Tầng hầm luôn có bảo vệ trực 24/24 giờ, kiểm tra thường xuyên việc sạc xe điện của cư dân. Song song đó, ban quản lý thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở chủ xe không sạc xe qua đêm, không được mang xe lên căn hộ để sạc.

“Chúng tôi đang đề nghị Cảnh sát PCCC tỉnh cho phép chủ đầu tư nghiên cứu, lắp đặt khu vực sạc riêng trên mặt đất trong khuôn viên chung cư để tạo thuận lợi cho cư dân có xe máy, xe đạp điện và giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ do sạc điện gây ra”-ông Cường nói.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh cho biết, hiện nay, xe đạp điện, xe máy điện là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến tại Việt Nam, nhất là đối với HS, SV. Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ liên quan đến xe điện, gây hậu quả đáng tiếc.

Đa phần những người sử dụng xe điện tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm, sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng, sạc pin tại những nơi có dòng điện không ổn định, có nguy cơ bị chập cháy...

Người dân cần lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất để bảo đảm độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt…cần thay thế ắc quy, pin mới. Đồng thời, lưu ý sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, dùng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp nhà sản xuất khuyến cáo) và ổn định; sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện…

(Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi,
Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh)

Các chung cư khi thiết kế đều không đặt ra tiêu chí hay bố trí khu vực cấp điện hoặc tổ chức lắp đặt trạm sạc cho các dòng xe điện. Vì vậy, việc sạc xe điện tại chung cư có thể dẫn đến quá tải hệ thống điện, gây cháy nổ. Do đó, cư dân cần chấp hành nghiêm quy định PCCC. Trong trường hợp phải sạc điện tại chung cư thì người dân không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt, phải che chắn phòng khi bình ắc quy nổ. Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra, trang bị sẵn các thiết bị chữa cháy để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố.

“Người dân cần ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà; không nên mang xe lên căn hộ để sạc nếu không may xảy ra cháy nổ hậu quả sẽ khó lường”-Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi khuyến cáo.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.