Nhức nhối nạn trộm chó

Thứ Ba, 05/09/2023, 20:40 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, nạn trộm chó trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp khiến người dân bức xúc. Thủ đoạn của đối tượng rất manh động nên nhiều người không dám truy đuổi kẻ trộm.

Công an TX.Phú Mỹ thu giữ tang vật và công cụ gây án của một nhóm trộm chó.
Công an TX.Phú Mỹ thu giữ tang vật và công cụ gây án của một nhóm trộm chó.

Sơ hở là mất chó

Nhiều tháng nay, các fanpage tại TX.Phú Mỹ, huyện Châu Đức liên tục cảnh báo người dân đề phòng, cảnh giác bởi nạn trộm chó, bả chó. Một số người có camera ghi lại cảnh đối tượng trộm chó trước nhà dân, thậm chí chúng sẵn sàng chống trả khi bị truy đuổi, ngăn chặn.

Thực tế trên địa bàn tỉnh, tình trạng mất trộm gia súc, vật nuôi không hiếm gặp. Lực lượng chức năng liên tục bắt quả tang, truy xét đối tượng trộm cắp tài sản nhằm bảo đảm tình hình ANTT tại địa phương. Tuy vậy, đối với vật nuôi như chó, mèo khi bị mất trộm sẽ tạo tâm lý bức xúc cho người dân. Bởi chó, mèo không chỉ mang giá trị tài sản mà còn mang giá trị tinh thần của chủ nuôi.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) rất bức xúc vì “hở ra là mất” hàng chục con trong những năm qua. “Có đêm nghe tiếng chó sủa, tôi chạy ra thì thấy 2 tên đi xe máy bắt chó. Có buổi sáng gọi không thấy chó, hỏi mới biết hàng xóm cũng vừa bị mất chó. Tôi rất bức xúc nhưng không làm được gì chúng”, ông Hoàng bày tỏ.

Tương tự, ông Phạm Đức Tuân (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) cũng nhiều lần chứng kiến chó bị bắt trước mặt nhưng không thể ngăn chặn. Thậm chí có lần ông tri hô, các đối tượng còn quay lại đe dọa bằng chĩa điện. Ông Tuân nói: “Có lần tôi truy đuổi thì bị đối tượng trộm chó dùng hung khí đe dọa rồi ôm theo chó lên xe chạy mất. Hàng xóm tôi cũng nhiều lần canh bắt bọn trộm chó nhưng không thành”.

Hình ảnh cắt từ clip của nhà dân ghi lại cảnh đối tương bắt trộm chó tại TX.Phú Mỹ.
Hình ảnh cắt từ clip của nhà dân ghi lại cảnh đối tương bắt trộm chó tại TX.Phú Mỹ.

Ngăn chặn hành vi trộm chó

Trước tình trạng trên, lực lượng chức năng các địa phương đã tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý nhiều vụ trộm chó. Điển hình, ngày 25/8, Công an TX.Phú Mỹ bắt quả tang 8 đối tượng đang có hành vi tập kết tang vật trộm cắp là những chú chó tại một quán “cầy tơ” trên địa bàn phường Mỹ Xuân do B.V.M. (SN 1987) làm chủ.

Tại cơ quan công an, 8 đối tượng khai nhận M. (chủ quán) chuyên cung cấp hung khí bắt chó cho nhóm để đi trộm. Mỗi khi “săn mồi”, các đối tượng đi 2 người/xe. Tang vật được tập kết tại quán nhậu và bán với giá 45.000 đồng/kg cân hơi. Khi đi trộm chó, nhóm phải thông qua sự đồng ý của M.

Khám xét nơi ở của M., lực lượng chức năng phát hiện nhiều tải sản, công cụ phương tiện dùng để trộm chó, trong đó có 19 con chó, 4 xe mô tô, 5 bộ kích điện, 6 cây chĩa gắn sẵn dây điện, 2 bộ sạc bình ắc quy cùng nhiều bao tải, băng keo đen, dây kẽm, chai nhựa chứa bột ớt (nhằm chống trả khi bị phát hiện).

Theo Công an tỉnh, để ngăn chặn nạn trộm chó, lực lượng công an tiếp tục tăng cường công tác tuần tra dọc các tuyến đường nội thị, đường nông thôn kết hợp tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm pháp luật đối với nhà hàng, quán ăn. Đồng thời xử lý nghiêm hành vi tàng trữ hàng không rõ nguồn gốc, tang vật trộm cắp. Công an tỉnh cũng yêu cầu các địa phương nắm chắc địa bàn, tổ chức lực lượng tuần tra đêm, giám sát răn đe đối tượng nghi vấn để bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một trinh sát Công an TX.Phú Mỹ cho biết, để triệt xóa nhóm “cẩu tặc” này, tổ công tác phối hợp cùng Công an phường Mỹ Xuân nắm tình hình qua nhiều ngày, mật phục nhiều giờ. Xác định nhóm đối tượng manh động, liều lĩnh, lực lượng cũng chuẩn bị sẵn phương án ứng phó, khống chế tại chỗ. Sau khi thông báo tìm chủ chó bị mất trộm, nhiều người đã đến nhận lại vật nuôi, trong đó phường Mỹ Xuân có 3 người dân đến xác nhận chó bị mất.

Công an TX.Phú Mỹ xác định một số đối tượng trong nhóm này từng bị bắt về hành vi trộm chó và đã bị xử lý nhưng đến nay vẫn tái phạm. Cơ quan CSĐT Công an TX.Phú Mỹ đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố các đối tượng trộm chó cùng chủ quán cầy tơ. 

Tương tự, Công an huyện Châu Đức cho biết, đơn vị đang phối hợp mở rộng điều tra vụ án liên quan đến nhóm trộm chó này. 3 đối tượng trong nhóm trộm chó có hành vi trộm cắp trên địa bàn huyện Châu Đức và đã từng bị lực lượng chức năng bắt giữ. Trong quá trình củng cố hồ sơ, các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi trộm chó thì bị Công an TX.Phú Mỹ bắt giữ.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.